0item(s)

You have no items in your shopping cart.

Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left

6 วิธีถนอมดวงตาเมื่อต้องใช้สายตาเป็นเวลานาน

6 วิธีถนอมดวงตาเมื่อต้องใช้สายตาเป็นเวลานาน
By GNC Admin 10 months ago 356 Views 1 comment

สำหรับผู้ที่ต้องใช้สายตาจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ การปกป้อง “ดวงตา” ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญและต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยวิธีที่จะช่วยถนอมดวงตาของคุณก็ทำได้ไม่ยากครับ



  1. หยุดพักสายตา ครั้งละ 5-10 นาที ในทุก 2 ชั่วโมง เพื่อลดการเพ่งสายตาและลดการทำงานของประสาทตา
  2. เปลี่ยนอิริยาบถบ้างเพื่อลดความตึงเครียด โดยเฉพาะส่วนของต้นคอและหลัง จะลุกเดินออกไปจากโต๊ะทำงานหรือจะบริหารร่างกายอยู่กับที่ก็ได้พักผ่อนเพื่อให้ดวงตาได้พักบ้าง แนะนำว่าให้ปิดไฟแล้วล้มตัวลงนอน หลับตาสัก 2-3 ชั่วโมง วางผ้าชุบน้ำหมาดๆ ไว้บนเปลือกตา แล้วค่อยกลับมาเริ่มต้นทำงานใหม่ครับ
  3. ควบคุมความสว่างของสถานที่ทำงานและจอคอมพิวเตอร์ให้สอดคล้องกัน จอภาพต้องมีความสว่างที่เพียงพอและพอดีเพื่อถนอมสุขภาพดวงตา
  4. เว้นระยะห่างระหว่างดวงตากับจอคอมพิวเตอร์ ประมาณ 18-24 นิ้ว และระดับของสายตาในการมองหน้าจอควรทำมุม 15 องศากับแนวนอน เพื่อให้กล้ามเนื้อของดวงตาไม่ทำงานหนักเกินไป
  5. บำรุงดวงตาทุกวันด้วยสารอาหารบำรุงนัยน์ตา



เบต้า-แคโรทีน (Beta-carotene) แหล่งสารอาหารวิตามินเอ พบได้ในพืชหลายชนิด โดยเฉพาะพืชผักที่มีสีเหลืองและสีส้ม เช่น หัวแครอท โดยจะช่วยในเรื่องของการมองเห็นในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังสามารถลดความเสื่อมของเซลล์ตาและลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกได้อีกด้วย



ลูทีน (Luteine) และ ซีแซนทิน (Zeaxanthin) สารธรรมชาติจำพวกแคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่ง โดยสารทั้งสองชนิดนี้ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญบริเวณจุดรับภาพและจอประสาทตา ช่วยบำรุงสายตา กรองแสงรังสี UV ที่เป็นอันตรายจากแสงแดดหรือแสงจากคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังช่วยปกป้องจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดจอประสาทตาเสื่อม



บิลเบอร์รี่ (Bilberry) จัดเป็นสมุนไพรบำรุงสายตาชั้นดี ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์หลอดเลือดขนาดเล็กที่มาหล่อเลี้ยงดวงตา ทำให้ผนังหลอดเลือดมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น จึงลำเลียงเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงดวงตาดีขึ้น ส่งผลทำให้ระบบประสาทตาและการมองเห็นดีขึ้น ลดความเมื่อยล้าของดวงตาเมื่อใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน




-----------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง
เรียงเรียงโดย ภญ.ฐาปนีย์ เผือกสุวรรณ



Hi 10 months ago at 14:35
เยี่ยมมากเลยค่ะ