0item(s)

You have no items in your shopping cart.

Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left

สารอาหารจำเป็น...สำหรับการตั้งครรภ์

สารอาหารจำเป็น...สำหรับการตั้งครรภ์
By kanokphan kamonkuptipong 19 days ago 1146 Views No comments

การได้รับสารอาหารที่เพียงพอและเป็นประโยชน์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้คนทุกวัย แต่ในกรณีของว่าที่คุณแม่มือใหม่ อาจต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะสภาวะการตั้งครรภ์และการให้นมบุตร ส่งผลให้คุณแม่มีความต้องการสารอาหารที่มากขึ้น เพื่อนำไปเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูก เรามาลองดูกันว่า สารอาหารและโภชนาการที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม มีอะไรบ้าง


พลังงาน (Calorie) คุณแม่ที่อายุครรภ์ช่วง 3 เดือนแรก การได้รับพลังงานเพิ่มเติมอาจไม่จำเป็นมากนัก เนื่องจากยังเป็นช่วงที่ทารกเติบโตช้า ขณะที่ตัวคุณแม่เองอาจมีอาการแพ้ท้องจึงทำให้ทานอาหารได้ไม่มากนัก แต่เมื่ออายุครรภ์เข้าสู่เดือนที่ 4-5 เป็นต้นไป ธรรมชาติของร่างกายจะเริ่มปรับตัว ทำให้คุณแม่ทานอาหารได้มากขึ้น บางคนก็อาจจะหิวบ่อย โดยเฉพาะในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนสุดท้าย ความต้องการพลังงานของร่างกายจะเพิ่มจากระดับปกติวันละ 2,200 Kcal ไปอีกประมาณ 300-400 Kcal ต่อวัน เทียบเท่าปริมาณพลังงานที่ได้จากเนื้อแดงประมาณ 100-200 กรัม หรือจากนมสด 1-2 แก้ว

โปรตีน (Protein)
คุณแม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มากขึ้น โดยปริมาณโปรตีนควรได้รับเพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 20-30 กรัมต่อวัน จากที่ความต้องการก่อนตั้งครรภ์อยู่ที่ประมาณ 50 กรัมต่อวัน เพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตแก่ทารก ตลอดจนพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ โดยตรง คุณแม่สามารถรับจากเนื้อสัตว์เพิ่มเติมประมาณ 100-150 กรัมหรือจากนมสด 2-3 แก้ว นอกจากนี้อาจเสริมด้วยไข่ 2-3 ฟอง/สัปดาห์ก็ได้

รายละเอียดเพิ่มเติม GNC Soy Protein Unflavored ราคาปกติ 1,800 ลดเหลือ 1,350 บาท ถึง 31 ส.ค. 62

แคลเซียม (Calcium) จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟันของทารก คุณแม่ควรทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ปลาทั้งตัว นมสด ผักใบเขียวเข้ม หรือรับประทานรูปแบบแคลเซียมเสริมก็ได้ ปริมาณแคลเซียมที่แนะนำอยู่ที่ 1,200-1,500 มิลลิกรัมต่อวัน

รายละเอียดเพิ่มเติม GNC Calcimate Plus ราคาปกติ 1,200 ลดเหลือ 900 บาท ถึง 31 ส.ค. 62

ธาตุเหล็ก (Iron) มีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดของทั้งแม่และลูก เพราะจะช่วยป้องกันโรคโลหิตจางและการเสียเลือดขณะคลอด ขณะที่พัฒนาการของสมองและการเรียนรู้ในทารกนั้นจำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอเช่นกัน ซึ่งธาตุเหล็กที่ว่านั้นอาจได้รับจาก เครื่องในสัตว์ ไข่แดง หรือคุณแม่อาจเสริมด้วยยาเม็ดธาตุเหล็กบำรุงเลือดก็ได้

ธาตุไอโอดีน (Iodine) จำเป็นต่อระบบฮอร์โมนในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส การขาดไอโอดีนในคุณแม่ตั้งครรภ์อาจมีความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของสมอง การรับฟังและการพูดของทารกแรกเกิด โดยปกติธาตุไอโอดีนสามารถพบได้ในอาหารทะเล หรือเกลือที่เติมธาตุไอโอดีนเข้าไปโดยตรง

กรดโฟลิก (Folic Acid) เป็นวิตามินที่คุณแม่มีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากกรดโฟลิกมีความจำเป็นสำหรับการสร้างเซลล์ใหม่ๆ โดยเฉพาะเซลล์สมองและประสาท รวมไปถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ในทารกอีกด้วย ความต้องการกรดโฟลิกอย่างน้อยวันละ 600 ไมโครกรัม

รายละเอียดเพิ่มเติม GNC Folic Acid ราคา 400 บาท (เฉพาะการซื้อที่ GNC Shop เท่านั้น)

จะเห็นได้ว่าบทบาทของวิตามินและแร่ธาตุตลอดจนภาวะโภชนาการที่ดีนั้น ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อคุณแม่มือใหม่ แต่ในขณะเดียวกันคุณแม่ทั้งหลายควรฝากครรภ์กับสูตินรีแพทย์ และหมั่นเข้ารับการตรวจครรภ์ตามเวลาที่กำหนด เพื่อตรวจสอบความแข็งแรงทั้งของลูกน้อยและของตัวคุณเองด้วยนะครับ