0item(s)

You have no items in your shopping cart.

Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left

กินน้อย แต่ทำไม...อ้วน!

By kanokphan kamonkuptipong 9 months ago 192 Views No comments

กินก็น้อยกว่าเขา แต่ทำไมอ้วนเอาๆ ?! ปัญหาโลกแตกของใครหลายคน

ส่วนหนึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ อัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐาน (Basal metabolic rate: BMR) ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน โดยอัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐาน หรือ BMR ที่ว่านี้แปลง่ายๆ คือ ถ้าทั้งวันนอนอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับตัว แค่หายใจ ข้าวปลาไม่ต้องกินแล้วใช้พลังงานเท่าไหร่ นั่นคือ BMR ครับ ยิ่งออกกำลังหนักเท่าไรก็ทวีคูณการเผาผลาญเข้าไปจากค่า BMR ที่ว่านี่ล่ะครับ

ตัวอย่างเช่น เล่นสนุกเกอร์หรือทำงานบ้านนี่คูณสอง แดนซ์เล็กๆ หรือว่ายน้ำเบาๆ ต่อเนื่องนี่คูณห้า เตะบอลหรือตีเทนนิสก็คูณเจ็ดเข้าไป จากนั้นก็คูณเวลาเพิ่มเข้าไป ยิ่งเล่นนานก็เผาผลาญเยอะ เห็นแล้วใช่ไหมครับว่า ยังไงก็ต้องมี BMR เข้ามาอยู่ในสมการอ้วนผอมอยู่ดี ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการเผาผลาญและการออกกำลังกาย เราจึงต้องหาทางเพิ่มเจ้า BMR นี่ก่อนอย่างไรล่ะครับ


อัพเกรด BMR เพิ่มค่าการเผาผลาญ

ทีนี้เราก็มาดูกันว่าที่หลายๆ คนกินนิดเดียวก็อ้วน เนื่องจากค่า BMR ต่ำ เราสามารถแก้ไขได้อย่างไร

  • ประการที่ 1 เพศกับอายุ อันนี้คงแก้กันไม่ได้ ต้องหาวิธีอื่นเสริม
  • ประการที่ 2 น้ำหนักตัว โดยให้เน้นที่มวลกล้ามเนื้อเป็นหลัก จึงไม่แปลกที่บรรดาเทรนเนอร์เลือกที่จะยกเวท ร่วมกับการเล่นกีฬาอย่างอื่นด้วย เพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อสักเล็กน้อยหรือคงสภาพกล้ามเนื้อไม่ให้หดไปตามอายุ เพื่อรักษาระบบเผาผลาญพลังงานให้ทรงประสิทธิภาพต่อไปนั่นเอง

28 มี.ค. 2019 1:13:57

  • ประการที่ 3 โรคหรือภาวะที่ไม่ปกติของร่างกาย เช่น เครียดจัด ป่วย ไข้ขึ้น ภาวะเหล่านี้จะเพิ่มการเผาผลาญ แต่ถ้าเป็นโรคไทรอยด์ทำงานน้อย อันนี้จะลดการเผาผลาญของร่างกายทำให้อ้วนง่ายได้ครับ
  • ประการที่ 4 สารจากธรรมชาติ ที่จัดว่าปลอดภัยและมีสรรพคุณเพิ่มการเผาผลาญได้ดีเช่นกัน เช่น
  • ชาเขียว (Green Tea) สารกลุ่มคาเทชินที่สามารถออกฤทธิ์เพิ่มค่าการเผาผลาญพลังงานพื้นฐานของร่างกายได้ แต่ที่สำคัญต้องดื่มชาเขียวแบบไม่เติมน้ำตาลนะครับ ดื่มหลังอาหารกลางวัน หรือระหว่างช่วงพักเบรกตอนบ่ายก็เพิ่มค่าการเผาผลาญของคุณได้แล้ว แต่ถ้าอยากให้สะดวกกว่านี้ก็คว้าชาเขียวสกัดมาทานวันละ 2 เม็ด ตอนเช้าหรือกลางวันช่วงท้องว่างก็ได้ครับ
  • สาหร่ายเคลป์ (Kelp) แหล่งของแร่ธาตุไอโอดีนที่ดีจากธรรมชาติที่มีบทบาทสำคัญมากต่อการเผาผลาญของร่างกาย ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนไทร็อกซิน ผู้ควบคุมระบบการเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังมีใยอาหารชนิดพองตัวในน้ำที่สามารถชะลอการดูดซึมน้ำตาลไขมันจากลำไส้ ทำให้ร่างกายค่อยๆ ใช้สารอาหารเหล่านั้นทีละน้อย ไม่สะสมเป็นไขมันส่วนเกิน
  • พริก (Cayene), ขิง (Ginger) พืชผักสวนครัวที่มีสรรพคุณกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารและกระตุ้นการบีบตัวของระบบทางเดินอาหาร เร่งระบบเผาผลาญและการสันดาปในร่างกาย รวมทั้งการช่วยใช้พลังงานที่ทำให้น้ำหนักตัวลดลง และมักเป็นใช้ส่วนผสมของสารควบคุมน้ำหนัก เช่น แอปเปิ้ล ไซเดอร์ ไวนีการ์ เป็นต้น