0item(s)

You have no items in your shopping cart.

Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left

กินอย่างไร ไม่ให้อ้วน

By kanokphan kamonkuptipong 1 years ago 616 Views No comments

กิจกรรมสุดฮิตในการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานของหลายๆคน ส่วนใหญ่จะคงหนีไม่พ้นการปาร์ตี้สังสรรค์เฮฮาบนโต๊ะอาหารชุดใหญ่ แต่เผลอแป๊บเดียว พอก้มมองหน้าท้องก็ต้องตกใจ เฮ้ย! พุงหลามๆ ที่เยอะอยู่แล้ว มาจากไหนอีกล่ะนี่ ในขณะที่อีกคนก็บ่นเรื่องกางเกงขาเดฟที่เพิ่งถอยมาใส่ไม่ได้ซะแล้ว เอาล่ะ ไม่เป็นไร ฝันร้ายแบบนี้ไม่มีทางเกิดกับพวกเราชัวร์ ถ้าเรารู้วิธีกินครับ

28 ม.ค. 2019 2:38:33

จะอ้วน จะผอม อยู่ที่ตาชั่ง

หลักการพื้นฐานเลยครับ หากเราอยากรู้ว่าเราจะอ้วนขึ้นหรือผอมลง ให้ลองจินตนาการถึงตาชั่งจีนที่มีจานสองข้าง ซ้ายคือสารพัดอาหาร ข้าวผัด สุกี้ พิซซ่า ขาหมู ไอศกรีม หรือพูดง่ายๆ คือ พลังงานที่ร่างกายรับเข้ามา ส่วนด้านขวาคือพลังงานที่เราเผาผลาญออกไป จากการทำงานภายในเซลล์ การปฏิบัติภารกิจในชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย ดังนั้นหากสมดุลตาชั่งนี้เสียไป ไม่อ้วนก็ผอมก็จะมาเยือนครับ ปัญหาที่คนเราเผชิญกันก็คือ ตาชั่งฝั่งการเผาผลาญเบาเกินไป จึงสู้กับอาหารที่เรากินในทุกวันไม่ได้ ถ้าอยากเพิ่มการเผาผลาญคงต้องออกกำลังกายหรือรับประทานตัวช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ โดยสูตรธรรมชาติที่ได้รับการศึกษาและมีประสบการณ์การใช้มากว่า 30 ปี จนได้ยอมรับกันว่ามีประสิทธิภาพและปลอดภัยคือ

  • แอปเปิ้ล ไซดอร์ ไวนีก้า (Apple Cider Vinegar) วันละ 300-1500 มก.ต่อวันที่มีใยอาหาร ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลกับไขมัน ซื้อเวลาให้เราเผาผลาญได้ทัน
  • สาหร่ายเคลป์ (Kelp) เพิ่มอัตราการเผาผลาญให้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงสารสกัดจากพริก ขิง วิตามินบีหก ที่ร่วมด้วยช่วยกันอีกสามแรง

กินเยอะได้ แต่อย่ากินตูมเดียว

เนื่องจากระบบเผาผลาญทำงานได้จำกัดในช่วงเวลาหนึ่ง คือ ถ้ามากเกินไปในช่วงมื้อนั้นๆ (3-5 ชั่วโมง) ก็จะกลายเป็นล้นเกินความต้องการไป ให้นึกภาพเราตักอาหารเข้าปาก ผ่านการย่อยจนเข้าสู่กระแสเลือด แล้วพาเหรดเข้าสู่เซลล์ จากนั้นจึงแปรเปลี่ยนเป็นพลังงาน อย่างไรก็ตามร่างกายเราไม่สุรุ่ยสุร่าย สารอาหารที่เหลือใช้เลยถูกแปลงสินทรัพย์เป็นทุน คือ ไขมันหน้าท้อง เซลลูไลท์ต้นขา และที่แย่กว่านั้น คือเป็นไขมันที่อาจอุดตันหลอดเลือด ดังนั้น ทางออกคือ กินแต่พอดี ถ้าอยากกินเยอะให้ทยอยกินทีละน้อย ร่างกายจะได้ค่อยๆ เผาผลาญ

แต่ช่วงกินจัดหนักเวลาปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นมื้อดึกด้วยแล้ว เกรงว่าระบบเผาผลาญจะรับมือไม่ไหว คงต้องใช้กลยุทธ์ ป้องกันไว้ก่อน ด้วยการบล็อกไม่ให้ไขมันถูกดูดซึมเข้ามาและยับยั้งไม่ให้น้ำตาลส่วนเกินกลายร่างเป็นไขมันสะสม ซึ่งข้อแรกเป็นคุณสมบัติของ ไคโตซาน (Chitosan) ที่ดูดซับไขมันในอาหารไว้ให้เข้าสู่ร่างกายน้อยที่สุด วันละ 500-1500 มก. ตามด้วย ผลส้มแขก (Garcinia) วันละ 500-1500 มก. ที่มี Hydroxy Citric Acid ช่วยป้องกันการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดที่เหลือใช้ ไม่ให้กลายเป็นพุงโตๆ ต้นขาใหญ่ๆ ได้ครับ

อีกหนึ่งกลยุทธ์คือ ทำให้ร่างกายไม่หิวโหยมากนักจะได้ไม่ซัดอาหารมากเกินไป คือ โครเมียม พิโคลิเนต (Chromium Picolinate) วันละ 100-200 มคก. ซึ่งมีคุณสมบัติลดน้ำตาลในเลือด ลดความหิว ทำให้ไม่อยากกินพวกแป้ง น้ำตาล ไขมัน จึงรับประทานได้น้อยลง หรือการดื่มน้ำผสมใยอาหารชนิดพองตัวในน้ำได้ดี (Soluble fiber) ก่อนอาหาร 5-10 กรัม เพื่อช่วยดูดซับน้ำตาลและไขมันไว้ เช่น ไซเลียม ซีด ฮัสค์ (Psylium Seed Husk) ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง


รู้อย่างนี้แล้วก็สนุกได้เต็มที่ ไม่ต้องหนักใจเรื่องน้ำหนักแล้วนะครับ