0item(s)

You have no items in your shopping cart.

Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left

เทคนิค Intermittent Fasting อดยังไงให้ผอมเร็ว!

เทคนิค Intermittent Fasting อดยังไงให้ผอมเร็ว!
By kanokphan kamonkuptipong 7 months ago 277 Views No comments

ฮอตฮิตในหมู่คนที่กำลังลดน้ำหนักสุดๆ สำหรับวิธีการทำ IF หรือ Intermittent Fasting ซึ่งเป็นการลดน้ำหนักด้วยวิธีจำกัดระยะเวลาการทานอาหาร โดยหลายๆ คนก็คอนเฟิร์มมาว่า วิธีนี้ลดจริง ได้ผลจริง! สำหรับคนที่สนใจจะลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้บ้าง ลองมาทำความรู้จัก IF ให้ดีกันก่อนดีกว่า


Intermittent Fasting (IF) เป็นการลดน้ำหนักโดยการจำกัดระยะเวลาการทานอาหาร จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงที่อด และช่วงที่กิน ซึ่งในช่วงที่อดอาหารร่างกายจะกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน และฮอร์โมนนี้จะไปมีส่วนช่วยให้มีการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย

วิธีการ Intermittent Fasting หรือ IF ยังสามารถเลือกช่วงเวลาในการอดและกินได้หลายช่วงเวลา ได้แก่

  • 16:8 คือ กินได้ 8 ชั่งโมง แล้วอด 16 ชั่วโมง
  • 19:5 คือ กินแค่ 5 ชั่วโมง และอดอาหาร 19 ชั่วโมงต่อเนื่อง
  • Eat Stop Eat คือ การอดอาหาร 24 ชั่วโมง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์
  • 5:2 คือ การกินแบบปกติ 5 วัน กินแบบ Fasting 2 วัน โดยใน 2 วันนี้ให้กินได้วันละ 500-600 แคลอรี่
  • Warrior Diet คือ การอด 20 ชั่วโมง และกิน 4 ชั่วโมง หรือกินมื้อใหญ่แค่มือเดียว
  • ADF (Alternate Day Fasting) คือ อดอาหารแบบวันเว้นวัน



โดยวิธีการจำกัดอาหารที่ได้รับความนิยมจะเป็นแบบ 16:8 ที่สามารถกินได้ 8 ชั่วโมง และอด 16 ชั่วโมง เช่น ถ้าเราทานอาหารช่วงเวลา 8.00 – 16. 00 น. ช่วงเวลาหลังจาก 16.00 น. ก็จะเป็นช่วงที่งดอาหาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะลดน้ำหนักด้วยวิธี Intermittent Fasting (IF) ให้สำเร็จได้ก็ต้องเจอกับอุปสรรคหลายอย่าง เช่น

- การอดอาหารมากเกินไป โดยช่วงเวลาที่สามารถกินได้คุณกลับอดอาหารเคร่งครัดมากเกินไป ทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จึงส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะจำศีล ลดการเผาผลาญลง และเก็บสะสมพลังงานมากขึ้นจนเป็นไขมัน ฉะนั้นควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ในปริมาณที่เหมาะสมจะดีกว่า

- กินอาหารมากเกินไป ช่วงเวลาที่กินก็ใช่ว่าจะกินอะไรก็ได้ หรือกินให้เยอะที่สุดเผื่อสำหรับในช่วงเวลาที่อดด้วย ซึ่งความจริงแล้วในช่วงที่อดก็ต้องมีความรู้สึกหิวบ้างเป็นธรรมดา เพราะว่าเรากำลังลดความอ้วนอยู่นะจ๊ะ

- งดการกินจุบจิบ งดขนมหวานอย่างเด็ดขาด เนื่องจากการทำ Intermittent Fasting แล้วยังทานหวานจะทำให้เกิดอาการติดหวาน (Sugar Addict ) หากใครมีอาการติดหวาน ในช่วงอดก็จะรู้สึกทรมานหรืออดไม่ได้เลย เนื่องจากเกิดอาการหิวมาก อ่อนเพลียเหมือนขาดพลังงาน แล้วจบลงด้วยการกิน โดยอาการอยากน้ำตาลจะเป็นอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ถ้าผ่านไปได้ ในช่วงอดอาหารก็จะรู้สึกดีขึ้น ไม่รู้สึกหิว คนส่วนมากที่ทำ Intermittent Fasting ไม่ได้ ก็มาจากอาการติดหวาน ในช่วงอดอาหารนี่แหละ

- นอนดึก คนที่นอนดึกมีความเสี่ยงในการอ้วนง่ายอยู่แล้ว เพราะการนอนดึกส่งผลทำให้ระบบฮอร์โมนและระบบความอิ่มในร่างกายรวน คนนอนดึกจึงมักไม่สามารถอดอาหารได้

- ไม่ออกกำลังกาย เห็นว่าอดอาหารแล้วจะไม่ออกกำลังกายเลยไม่ได้นะจ๊ะ เพราะเราต้องสร้างระบบการเผาผลาญที่ถาวรควบคู่ไปด้วย ในที่นี้คือ การสร้างกล้ามเนื้อเพื่อไม่ให้เกิดโยโย่ เอฟเฟคในภายหลังนั่นเอง

20 พ.ย. 2018 20:02:20


ระหว่างทำ Intermittent Fasting ควรทานอะไรดี?

- เลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่กินในปริมาณที่เหมาะสม

- ลดการกินน้ำตาล เปลี่ยนไปกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง, ข้าวไรซ์เบอร์รี่ แทนข้าวขาว และเลือกทานขนมปังโฮลวีท แทนขนมปังขาว

- กินโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน, ไข่ไก่, ปลาทูน่า, ปลาแซลมอน, อัลมอนด์

- กินไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก, ถั่ว, อะโวคาโด, ปลาแซลมอน

- กินผักและผลไม้ให้ครบทุกสีเพื่อให้ได้วิตามินและเกลือแร่ที่ครบถ้วน

- หากหิวในช่วงที่อดอาหาร ให้ดื่มน้ำเปล่าจะดีที่สุด แต่ถ้าอยากดื่มน้ำอื่นๆ หรือดื่มกาแฟ ก็เลือกดื่มกาแฟดำที่ไม่เติมน้ำตาลได้ หรือจะเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่ต่ำก็ได้เช่นกัน


ทำ Intermittent Fasting อย่างไรให้ได้ผล?

การมีวินัยในการกิน ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำ IF ให้ได้ผล เพราะในช่วงที่อดจะมากินจุบจิบไม่ได้ ส่วนในช่วงที่กินก็ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะ จะกินตามใจปากก็ไม่ได้อีกเช่นกัน และการทำ IF ก็ต้องอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ที่สำคัญต้องทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเพื่อช่วยในเรื่องการเผาผลาญด้วย ฉะนั้นช่วงอดก็ต้องอดจริงๆ ส่วนช่วงที่กินก็กินแต่ของมีประโยชน์จะดีที่สุด


ผู้ที่ไม่เหมาะกับ Intermittent Fasting

  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยโรคกระเพาะ
  • หญิงมีครรภ์ และหญิงให้นมบุตร
  • เด็กในวัยเจริญเติบโต
  • ผู้ที่ขาดสารอาหาร


การทำ Intermittent Fasting ไม่ได้เหมาะกับทุกคนนะคะ หากมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำเพื่อความปลอดภัย หรือลองไปตรวจเช็คระดับวิตามินแร่ธาตุในเลือด หรือระดับฮอร์โมนในร่างกายซะก่อนก็ได้ เพื่อให้การทำ IF มีประสิทธิภาพมากขึ้นและไม่เสี่ยงส่งผลเสียต่อสุขภาพ


ตัวเลือกดีๆ ของเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่ต่ำ GNC Soy Pro โปรตีนจากถั่วเหลือง เพียงแค่ 120 แคลอรี่, 0% น้ำตาล, 0% ไขมันทรานส์ และยังมีโปรตีน 26 กรัม ชงง่าย อิ่มท้อง!

วิธีชง Soy Pro เพื่อหุ่นเพรียวสวย

  • ผสม Soy Pro 2 สกู๊ป กับน้ำเปล่า หรือน้ำเย็น 300 มล. ดื่มแทนมื้อเย็น หรือดืมแทนมื้อจุบจิบเพื่อคลายหิว



ข้อมูลอ้างอิง
- โรงพยาบาลสมิติเวช
- RAMA CHANNEL