0item(s)

You have no items in your shopping cart.

Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left

เช็คสถานะผิวแบบนี้ ควรดูแลอย่างไร?

By supaporn tookpun 6 months ago 467 Views No comments



“ผิวพรรณ” ของคนเรามีหลายประเภท ทั้งผิวมัน ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย แต่ไม่ว่าจะผิวพรรณประเภทไหน หนุ่มๆสาวๆ ทุกคนก็อยากให้ผิวพรรรณของตนเองมีสุขภาพดี สดใส ไม่หมองคล้ำ แต่หากคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยดูแลตัวเองก็อาจจะถูกทักเป็นคุณลุงคุณป้าก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องหมั่นดูแลตัวเอง แต่อันดับแรกเราก็ต้องมาเช็คสถานะผิวกันก่อนว่าผิวของเรานั้นจัดอยู่ในกลุ่มผิวลักษณะแบบใด เพื่อที่เราจะได้ดูแลและแก้ไขอย่างถูกจุดนั่นเอง




ผิวแห้ง : เป็นลักษณะผิวที่ขับน้ำมันออกมาน้อย จึงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่นและแห้งเป็นขุย ผิวหยาบกร้าน เกิดริ้วรอยได้ง่าย ดังนั้นอาหารสำหรับบำรุงรักษาผิวแห้ง ควรรับประทานเนื้อปลาที่มีไขมันชนิดดีอย่างโอเมก้า อาทิ ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ปลาทู ปลากะตัก และรับประทานถั่วต่างๆ เป็นประจำ เพราะให้วิตามินอีที่จำเป็นกับผิว และควรงดอาหารมัน หรืออาหารจำพวกไขมัน อาทิ เนยเทียม มาร์การีน แฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า มันฝรั่งทอด บิสกิต และน้ำตาลมะพร้าว เพราะไขมันจากอาหารเหล่านี้ เป็นไขมันชนิดเลว ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งไม่ส่งผลดีกับผิวอย่างแน่นอน




ผิวแพ้ง่าย : เป็นลักษณะของผิวที่บอบบาง แพ้ง่าย โดยเฉพาะการแพ้เครื่องสำอาง ผิวประเภทนี้มักเกิดริ้วรอยและเหี่ยวแห้งก่อนวัยได้ง่าย สาเหตุเกิดจากกรรมพันธุ์ มลภาวะ ความเครียด การออกกำลังกายที่หักโหมเกินไป การดื่มเหล้า แสงแดด สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และการขาดสารอาหาร ดังนั้นอาหารสำหรับดูแลและบำรุงรักษาผิวแพ้ง่าย ควรรับประทานอาหารที่เสริมความแข็งแรงให้แก่เซลล์ผิว อาทิ วิตามินเอ และวิตามินซี ในแครอท มะม่วง กีวี่ และควรรับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ข้าวโอ๊ต อะโวคาโด และถั่วมากๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับธาตุสังกะสี เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ผิวได้เป็นอย่างดี แต่ควรงดเว้นอาหารรสจัดแซบซ่า ผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลาย เนื่องจากอาหารรสจัดจะทำให้ระบบการย่อยอาหารระคายเคือง ระบบภูมิคุ้มกันตื่นตัว ทำให้เกิดอาการหน้าแดง เป็นผดผื่นแพ้ได้ง่าย







ผิวผสม : เป็นลักษณะของผิวที่มีการหลั่งน้ำมันไม่สมดุล สภาพผิวแต่ละส่วนจึงแตกต่างกัน โดยผิวจะมันบริเวณทีโซน ในขณะที่บริเวณรอบดวงตาและแก้มมักจะแห้งหรือลอกเป็นขุย สภาพผิวเช่นนี้จะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล การบำรุงรักษาจึงทำได้ยาก ควรรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อาทิ มะละกอ ทับทิม มะม่วงสุก แตงโม แครอท ฟักทอง อะโวคาโด และอาหารทะเลเพื่อเสริมแร่ธาตุสังกะสีให้ผิว แต่ควรงดเว้นการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะคาเฟอีนและแอลกอฮอล์เป็นศัตรูตัวฉกาจของผิวสวยที่จะทำให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื้น ไม่สดใสแข็งแรง และหมองคล้ำได้