แอลคาร์นิทีน ไอเทมเด็ดช่วยเผาผลาญไขมันยิ่งขึ้น

หากพูดถึง ''แอลคาร์นิทีน'' อาจจะมีหลายคนที่รู้จักและคุ้นหูชื่อนี้กันอยู่บ่อยๆ แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าตัว "แอลคาร์นิทีน" ตัวนี้มีส่วนช่วยในเรื่องของการเผาผลาญไขมันได้อย่างดีเยี่ยม และจะเห็นผลไวเมื่อทานควบคู่กับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอหรือแอโรบิก แต่เพราะเหตุใด และทำไมนั้น เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้น

 

L-Carnitine คืออะไร ?
แอลคาร์นิทีน เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสังเคราะห์จากแอล-ไลซีน (L-Lysine) กับแอล-เมไธโอนีน (L-Methionine) ทำหน้าที่สำคัญในระบบเมตาบอลิซึมเพื่อสร้างพลังงาน โดยผ่านกระบวนการเผาผลาญกรดไขมันที่เรียกว่า Beta-oxidatio โดยปกติแอลคาร์นิทีนจะเปลี่ยนในรูปของ Acyl-Carnitine ทำหน้าที่ขนส่งกรดไขมันไปเผาผลาญภายในไมโตคอนเดรียแล้วจึงเปลี่ยนกลับเป็นแอลคาร์นิทีนเหมือนเดิม ดังนั้นเราจึงอาจกล่าวได้ว่าแอลคาร์นิทีนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อวัฏจักรของการสลายกรดไขมันในร่างกาย

L-Carnitine กับการควบคุมน้ำหนัก
แอลคาร์นิทีนจะนำพาไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ตามเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายออกมาเผาผลาญให้เป็นพลังงานเมื่อออกกำลังกาย โดยเฉพาะกับการออกกำลังแบบคาร์ดิโอหรือแอโรบิก (Aerobic exercise) เพราะจะทำให้เซลล์สลายกรดไขมันไปเป็น ATP ซึ่งเป็นสารให้พลังงานหลักของเซลล์อย่างต่อเนื่อง หากออกกำลังกายติดต่อกันอย่างน้อย 30 นาที ดังนั้นหากเราต้องการควบคุมน้ำหนักจากการลดไขมันสะสม การใช้ แอลคาร์นิทีนร่วมกับการออกกำลังกายก็ย่อมจะช่วยให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยนั่นเอง

 

L-Carnitine เหมาะกับใคร?
เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและลดไขมันสะสมในร่างกาย โดยขนาดรับประทานที่แนะนำ

  • แอลคาร์นิทีน รูปแบบน้ำ 15 ml (หรือ 1 ช้อนโต๊ะ) ก่อนออกกำลังกาย 15 - 30 นาที หรือตอนท้องว่าง
  • แอลคาร์นิทีน รูปแบบเม็ด 500-2,000 มก./วัน ก่อนออกกำลังกาย 45-60 นาที หรือตอนท้องว่าง

*ควรรับประทานร่วมกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละ 30 นาที

 

 

ความแตกต่างระหว่างแบบแคปซูลและแบบน้ำ
ผลิตภัณฑ์ L-Carnitine ในรูปแบบน้ำจะไม่ต้องกังวลในเรื่องการแตกตัวของสารสำคัญเหมือนที่พบในผลิตภัณฑ์แบบแคปซูล เนื่องจากสารสำคัญในรูปแบบน้ำจะถูกเตรียมในลักษณะพร้อมใช้จึงสามารถดูดซึมได้ทันที ขณะที่การดูดซึมของแบบแคปซูลจะต้องรอจนกว่าแคปซูลจะละลายและสารสำคัญมีการกระจายตัวออกจากกันแล้วจึงละลายกับน้ำก่อนที่จะดูดซึม แต่อย่างไรก็ตาม รูปแบบเม็ดอาจได้เปรียบในเรื่องของการพกพาได้สะดวกกว่าและวันสิ้นอายุของผลิตภัณฑ์ที่นานกว่าแบบน้ำ

 

สนใจสินค้า L-Carnitine หรือสินค้ากลุ่มควบคุมน้ำหนัก พร้อมโปรโมชั่นช้อปสุดคุ้ม คลิกhttps://www.gnc.co.th/departments/weight-management.html