Monthly Archives: October 2021

  1. เคล็ดลับดูแลร่างกายเมื่อหายจากโควิด-19

    อย่างที่รู้กันว่าเมื่อหายป่วยจากโควิด-19 อาจพบอาการหลงเหลือหลังติดเชื้อตามมาได้ หรือที่เรียกกันว่า ลองโควิด (Long COVID) ซึ่งบางคนอาจมีอาการเรื้อรังเหล่านี้นานหลายเดือน ฉะนั้นต้องใส่ใจดูแลร่างกายให้ดีครับ

    วิธีดูแลตนเองเบื้องต้น เมื่อหายป่วยและกลับไปพักฟื้นที่บ้าน
    1.สังเกตอาการต่ออีก 10-14 วัน สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงใช้สิ่งของร่วมกัน หรือรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
    2. พักผ่อนมากๆ ไม่ใช้สายตาเยอะเกินไป และดื่มน้ำ 8-10 แก้

    Read more
  2. เช็คเลิสต์ 5 โรคใกล้ตัว ที่วัย 30+ ต้องระวัง ดูแลสุขภาพด่วน!

    เข้าสู่วัย 20 ปลายๆ หลายคนก็เริ่มกลุ้มใจกันแล้วเพราะนี่เป็นสัญญาณว่าเรากำลังเดินทางเข้าสู่วัยกลางคน ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อถึงวัยนั้นจริงๆ ก็จะมีสารพัดอย่างที่วิ่งเข้าหาเรา โดยเฉพาะโรคร้ายต่างๆ ซึ่งจะมีโรคแบบไหน โรคชนิดไหน และอันตรายมากแค่ไหนนั้นไปเช็คกันเลย...

    1.ปวดประจำเดือน
    ซีสต์หรือถุงน้ำในรังไข่ ช็อกโกแลตซีสต์ โรคพังผืดชั้นกล้ามเนื้อมดลูก โรคเนื้องอกมดลูกหลายชนิด ล้วนแต่มีอาการปวดท้องนำทั้งสิ้น บางคนปวดไม่มากแค่พอรู้สึกหน่วง บางคนปวดมากจนต้องหยุดงานทานยาแก้ปวด หรือ

    Read more
  3. เทคนิคพิชิตรูปร่างให้เป๊ะ

    แนะสารพัดวิธีพิชิตหุ่นสวยแบบที่ไม่กลับมาอ้วนอีก จะทำยังไงให้รูปร่างผอมเพรียวสมใจได้บ้าง มาทำตามเคล็ดลับนี้กัน

    ข้อ 1 อาหารเช้าคือสิ่งที่ขาดไม่ได้
    เมื่อคุณอดอาหารมื้อเช้าจะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง ทำให้มีพลังงานตกค้างและถูกเปลี่ยนเป็นไขมันได้ง่าย เมื่อถึงมื้อกลางวันคุณอาจจะรู้สึกหิวมากกว่าปกติ ส่งผลให้ยิ่งทานอาหารมากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้เป็นคนอ้วนง่าย

    ข้อ 2 เปลี่ยนมาทานเป็นมื้อเล็กๆ วันละ 3-4 มื้อ
    แทนที่จะจัดหนักมื้อใหญ่วันละ 3 มื้อ แนะนำให

    Read more
  4. เทคนิคดูแลสุขภาพสำหรับผู้หญิงวัยทอง

    วัยหมดประจำเดือน (Menopause) เป็นช่วงหนึ่งในชีวิตที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอ ส่วนมากจะเกิดได้ในผู้หญิงช่วงอายุ 45-55 ปี ทั้งนี้ขึ้นกับสุขภาพ และกรรมพันธุ์ ในทางการแพทย์ผู้หญิงจะเข้าวัยหมดประจำเดือนอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อประจำเดือนหายไปอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้น และระยะยาว แต่ถ้าผู้หญิงในวัยนี้เข้าใจและปฏิบัติการดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

    อาการของคนวัยหมดประจำเดือน
    1. ผลระยะสั้นของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ได้

    Read more
  5. สารอาหารขับล้างสารพิษ

    ปัจจุบันเรื่องของสารพิษปนเปื้อนไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป เพราะคุณอาจได้รับโดยตรงจากการสัมผัส สูดดม หรือทานอาหารและดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อนของสารพิษ ขณะเดียวกันผู้ที่อยู่ในเขตโรงงานอุตสาหกรรม หรือบริเวณที่มีการจราจรคับคั่ง ยิ่งมีโอกาสได้รับสารพิษจากเขม่าควัน ละอองโลหะหนักมากกว่า และเมื่อร่างกายสะสมสารพิษมากขึ้นก็อาจนำไปสู่โรคภัยต่างๆ ได้! เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ไปจนถึงโรคมะเร็ง


    ขับล้างสารพิษ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า
    หากการเจ็บป่วยมาจากส

    Read more
  6. โภชนาการสำคัญสำหรับนักกีฬา

    หากนักกีฬาต้องการที่จะมีร่างกายที่แข็งแรง และทนทานต่อการฝึกฝนมากยิ่งขึ้น โภชนาการก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับคุณ ซึ่งเราก็มีเคล็ดลับเกี่ยวกับโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อนักกีฬามาแนะนำ ดังนี้ครับ

    1.อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ
    หากคุณรู้สึกกระหายน้ำ นั่นหมายความว่าร่างกายคุณกำลังขาดน้ำ และการขาดน้ำแม้เพียงเล็กน้อยอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการฝึกได้ ควรชดเชยน้ำที่สูญเสียไปจากการฝึกอย่างน้อย 2 แก้ว (500 มิลลิลิตร) ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

    Read more