เทคนิคหายหวัดเร็วขึ้น

ใครๆ ก็ไม่อยากป่วย แต่โรคหวัดเป็นโรคที่เป็นกันง่าย ติดกันง่าย เวลาป่วยทีอาการก็มาครบทั้งปวดหัว น้ำมูกไหล ไข้ขึ้น ไอแค่กๆ จนรู้สึกรำคาญไปหมด แต่ก็ต้องรักษาไปตามอาการ รอจนกว่าหวัดจะหายไปเองแต่ถ้าใครอยากที่จะทำให้หวัดหายเร็วๆ ไม่อยากที่จะป่วยนาน เรามาหาวิธีที่จะทำให้หวัดหายเร็วขึ้นกันดีกว่าไหมครับ?  เอาเป็นว่าจะต้องดูแลร่างกายยังไงบ้างตามมาดูกัน

1.รับประทานกระเทียม
กระเทียม เครื่องเทศคู่ครัวไทยที่มีประโยชน์มหาศาล ใช้ปรุงอาหารก็อร่อย รับประทานให้เยอะหน่อยก็ให้ประโยชน์กับร่างกาย โดยงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐฯ เปิดเผยว่า การรับประทานกระเทียมแก่ติดต่อกัน 90 วัน ทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น อาการหวัดต่างๆ ก็จะน้อยกว่า หายเร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ทาน ที่สำคัญนอกจากจะป้องกันหวัดได้แล้ว ยังมีส่วนช่วยเรื่องเบาหวาน ป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันในเลือด ลดอาการอักเสบของร่างกาย ช่วยฆ่าเชื้ออีกต่างหาก

2.จิบน้ำขิงร้อนๆ
อีกหนึ่งสมุนไพรที่หาทานง่าย วิธีทำคือ ฝานขิงเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มจนเดือดสัก 5 นาทีเติมน้ำผึ้งสักนิด แล้วจิบคลายหวัด แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากก็ใช้ผงสำเร็จรูปชงได้ เพราะไอน้ำอุ่น ช่วยให้จมูกโล่ง หายใจสบายขึ้น ส่วนน้ำร้อนๆ ทำให้ลำคออบอุ่น ทั้งนี้สารสำคัญในขิงที่ชื่อ จิงเจอรอล ก็ไม่ธรรมดา มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ทำให้ร่างกายอบอุ่น ลดการอักเสบ อย่างนี้หวัดไม่หายเร็วก็แปลกล่ะครับ

3.กินร้อน ล้างมือ
อาหารที่มีรสเผ็ดร้อนและอุณหภูมิสูง นอกจากจะอร่อยแล้ว ความร้อนที่ว่ายังช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ลมหายใจโล่งสบายอีกด้วย เมนูที่แนะนำคือ แกงเลียง แต่ถ้าใครไม่ชอบกินผัก ก็ผัดกะเพราร้อนๆ รสจัดจ้านสักจาน หนักกระเทียมกับพริกสักหน่อย แค่นี้ก็อร่อยสบายหายหวัดแล้วครับ อ้อ! ล้างมือบ่อยๆ ก็ดีครับ จะได้ไม่แพร่เชื้อไปให้คนอื่นด้วย

4.เพิ่มวิตามินซีให้ร่างกาย
วิตามินยอดฮิตที่รับประทานกันแพร่หลาย สามารถรับวิตามินซีได้จากการทานผลไม้ หรือจะทานเป็นวิตามินซีรูปแบบอัดเม็ดก็ยังได้ประโยชน์เรื่องรักษาหวัดกันอยู่ โดยผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการมากมายสรุปได้ว่า วิตามินซีช่วยให้หายจากหวัดได้เร็วจริงๆ และยิ่งถ้าต้องเจออากาศหนาว หรือเครียด ทำงานหนัก วิตามินซียิ่งช่วยได้เยอะ

5.อย่าซ้ำ ทำร้ายตัวเอง
หลายคนมีความเชื่อว่าดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยให้หายหวัดเร็วขึ้น แต่จริงๆ แล้วการดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปมีแต่จะทำให้หายช้ามากกว่าครับ บุหรี่ก็อีกอย่างควรงดครับ

6.น้ำมันยูคาลิปตัส ช่วยจมูกโล่ง
น้ำมันหอมระเหยก็ช่วยได้มาก ที่หาได้ง่ายก็คือ น้ำมันยูคาลิปตัส ซึ่งตามร้านยาก็พอมีขาย แต่น้ำมันอื่นๆ ก็ใช้ได้เหมือนกันอย่างเช่น เปปเปอร์มินต์ แต่ต้องระวังอย่าใช้แบบเข้มข้นนะครับ เยื่อจมูกจะอักเสบได้ เดี๋ยวจะยิ่งหายยากกันเข้าไปอีก

7.รักษาตัวให้อบอุ่น
ปิดท้ายด้วยวิธีการที่ง่ายที่สุด แต่ปฏิบัติยากที่สุด เพราะนิสัยติดน้ำเย็นชื่นใจของหลายๆ คนนี่ล่ะ หากเปลี่ยนไปดื่มน้ำอุ่น บวกกับอมหรือพ่นยาให้ชุ่มคอ ใส่เสื้อผ้าให้อุ่นไว้ก่อน จะพันผ้าพันคอ สวมถุงเท้าก็ยิ่งดี เท่านี้อาการก็จะหายเร็วขึ้นเยอะ ไม่ต้องมาเจ็บคอ หรือไอแค่กๆ จนรู้สึกรำคาญ