5 วิธีปิดสวิตซ์ความหิว กินเก่ง หิวบ่อย อ่านเลย!

เชื่อว่าอาการหิวบ่อยคงจะเป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นได้กับหลายคน โดยเฉพาะสาวๆ ที่มักชอบทานจุบทานจิบตลอดเวลา จึงเป็นเหตุให้สาวๆ มีรูปร่างและสัดส่วนที่ขยายจากเดิม วันนี้เรามีข้อแนะนำที่จะช่วยลดอาการหิวบ่อยลงได้ ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลยดีกว่า ..ว่ามีวิธีอะไรบ้าง


วิธีที่ 1 ทานอาหารเช้าให้อิ่มและทานโปรตีนให้มากขึ้น

มื้อเช้าเป็นมื้อหลักที่สำคัญและควรทานทุกวัน เพราะเป็นการกระจายปริมาณพลังงานอาหาร ให้พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย
และช่วยควบคุมการทานอาหารมื้อเย็นให้ น้อยลง รวมทั้งทำให้น้ำตาลในเลือดและอินซูลินไม่พุ่งสูงระหว่างวัน ผู้ที่ไม่ทานอาหารเช้ามัก
รู้สึกหิวและทานเยอะขึ้นในมื้อถัดไป แถมยังทำให้รู้สึกมึนงงและหงุดหงิดง่าย เนื่องจากสมองทำงานได้ไม่เต็มที่ นอกจากนี้ควรมีโปรตีน
เป็นสารอาหารหลักในมื้อเช้า พบว่าผู้ที่ทานอาหารเช้าโดยมีโปรตีนในปริมาณสูง มีแนวโน้มที่จะได้รับแคลอรี่จากการทานอาหารมื้อเย็นได้น้อยกว่าผู้ที่ทาน อาหารมื้อเช้าแบบปกติถึง 200 กิโลแคลอรี่ เพราะโปรตีนจะใช้เวลาในการย่อยนานกว่าสารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต
ทำให้อิ่มนานกว่า จึงช่วยลดอาการหิวบ่อยลงได้

วิธีที่ 2 นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนและความอยากอาหารของคนเรา คือ ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) และเกรลิน (Ghrelin) โดยฮอร์โมนเกรลิน (ฮอร์โมนฝ่ายหิว) มีผลกระตุ้นความอยากอาหาร ในขณะที่ฮอร์โมนเลปติน (ฮอร์โมนฝ่ายอิ่ม) จะส่งสัญญานไปยังสมองเมื่อรู้สึกอิ่ม ถ้าเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ระดับของฮอร์โมนเลปตินลดลง ในขณะที่ระดับของฮอร์โมนเกรลินกลับเพิ่มสูงขึ้น มีผลทำให้เราทานอาหารเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อทำให้ฮอร์โมนเลปตินและเกรลิน
มีความสมดุล นอกจากนี้ผู้ที่นอนหลับสนิทจะมีการทานอาหารที่อิ่มเร็วกว่าและการทำงานของ ระบบเผาผลาญดีกว่าผู้ที่นอนไม่หลับอีกด้วย

วิธีที่ 3 ดื่มน้ำมากขึ้นและรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

การน้ำดื่มบ่อยๆ ในระหว่างวันจะช่วยให้กระเพาะอาหารรู้สึกอิ่ม ซึ่งความรู้สึกอิ่มน้ำจะช่วยรองท้องทำให้รู้สึกหิวน้อยลง แนะนำว่าก่อนทานอาหารควรดื่มน้ำก่อนเสมอ และในแต่ละมื้ออาหาร ควรทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผักใบเขียว ซึ่งมีวิตามินเคสูง ช่วยควบคุมการผลิตอินซูลินให้พอเหมาะ ซึ่งจะควบคุมความรู้สึกหิวได้ หรือทานข้าวกล้องและธัญพืชไม่ขัดสี ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุโครเมียม ที่ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ รวมทั้งแมกนีเซียมที่ช่วยปรับระดับอินซูลิน แถมด้วยวิตามินบีที่จำป็นต่อระบบเผาผลาญในร่างกาย

วิธีที่ 4 หลีกเลี่ยงความเครียด

เคยสังเกตตัวเองหรือไม่ว่า เวลาที่เครียดนั้นจะรู้สึกหิว และทานเยอะ นั่นเป็นเพราะว่าเวลาเครียด ปริมาณของฮอร์โมนคอร์ติซอลจะหลั่งมามากเกินปกติ ซึ่งไปกระตุ้นให้เกิดความหิว ทำให้ทานมากขึ้นโดยเฉพาะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เพื่อชดเชยพลังงานที่สูญเสียไประหว่างที่เราเครียด นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยของPamela Peeka ผู้เชี่ยวชาญจาก University of Maryland School of Medicineผู้แต่งหนังสือ Fight Fat After Forty บอกว่าเมื่อเกิดความเครียด สมองจะหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดออกมา ซึ่งไปกระตุ้นเซลล์ในร่างกายให้เก็บสะสมไขมันมากขึ้น

วิธีที่ 5 หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

หลายคนอาจชอบดื่มเครื่องดื่มหวานๆ เช่น น้ำอัดลมหรือชาเย็นเป็นชีวิตจิตใจ เพราะความอร่อยสดชื่น แต่ที่จริงแล้วน้ำหวานเหล่านี้
เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้รู้สึกอยากอาหารมาก ขึ้น เพราะน้ำตาลฟรุคโตสในเครื่องดื่ม จะขัดขวางการผลิตฮอร์โมนเลปตินซึ่งเป็นฮอร์โมน
ที่ช่วยบอกให้ร่างกายรับรู้ว่ารู้สึกอิ่มเพียงพอแล้ว ทำให้เราทานได้เรื่อยๆ โดยไม่รู้สึกอิ่ม แม้ว่าเราจะอิ่มแล้วก็ตาม

 

 

ข้อมูลอ้างอิง
แปลและเรียบเรียงโดย ภญ.วริชญา แจ้งใจ
http://www.yourmodernliving.com/the-top-7-tips-on-...
http://www.fitwatch.com/nutrition/how-to-stop-feel...
http://www.healthmee.com/ForumId-351-ViewForum.asp...
http://variety.teenee.com/foodforbrain/37750.html
http://www.thaihealthonline.com/อาหารมื้อเช้าสำคัญแค่ไหน