8  กีฬาเพิ่มความสูงในวัยรุ่น

ความสูง ถือเป็นหนึ่งในลักษณะทางกายภาพที่หลายๆ คนต้องการ แต่การที่เราจะสูงได้แค่ไหนมีปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ การรับประทานอาหาร รวมถึงการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย

การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย ทำไมถึงมีผลต่อความสูงของเรา? เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้เกิดการยืดขยายแนวกระดูกออกในแนวตั้ง และช่วยกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมน Human growth hormone (HGH) จากต่อมใต้สมอง และฮอร์โมน Insulin-like growth factor จากตับ โดยชนิดกีฬาที่ช่วยเพิ่มความสูงให้กับวัยรุ่นได้มีดังนี้ครับ

1.แทรมโปลีน
แทรมโปลีน เป็นอุปกรณ์สำหรับ การฝึกกระโดดขึ้นลงไปมา ตัวอุปกรณ์มีลักษณะเป็นเส้นใยที่ทอเป็นพิเศษแล้วยึดติดกับฐานของอุปกรณ์อย่างแข็งแรงทุกด้าน เพื่อรองรับแรงจากการกระโดดของผู้เล่น การกระโดดบนแทรมโปลีนจะช่วยให้เกิดการยืดของกล้ามเนื้อและกระดูกในแนวตั้ง โดยเฉพาะช่วงขาอย่างแท้จริง โดยแนะนำให้กระโดดโดยใช้แทรมโปลีน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 20-30 นาที

2.กระโดดเชือก
การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ส่งผลดีต่อการหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต และยังสามารถช่วยกระตุ้นความสูงผ่านแรงกระแทกที่ส่งมาจากฝ่าเท้าโดยตรง

3.โหนบาร์
โหนบาร์มีจุดเด่นตรงที่ทำให้กระดูกสันหลังตรงและสามารถยืดยาวออกไป จึงเหมาะสำหรับผู้ที่อายุยังน้อย เพราะทำได้ง่าย

4.บาสเก็ตบอล
เป็นกีฬาอีกชนิดที่มีการผสมผสานระหว่างการวิ่ง ก้าวกระโดด และยืดกล้ามเนื้อออก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการกระตุ้นความสูง แต่อย่างไรก็ตามกีฬาบาสเก็ตบอล อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย จึงควรเล่นด้วยความระมัดระวัง

5.ว่ายน้ำ
กีฬาว่ายน้ำโดยเฉพาะท่าฟรีสไตล์จะคล้ายๆ กับการยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวคล้ายการเล่นโยคะท่างู แต่ความต่างก็คือการว่ายน้ำจะทำให้แทบทุกส่วนของร่างกายได้ออกกำลังไปพร้อมๆ กัน

6.โยคะ
การเล่นโยคะแต่ละท่าจะส่งผลต่อกระดูกและกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันออกไป เช่น ท่ายืดขาก็จะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่ขาทั้งสอง หรือท่างูจงอาง ที่ช่วยยกลำตัวขึ้นจากพื้น โดยคุณต้องนอนคว่ำ ให้ลำตัวและหน้าอกขนานแตะพื้น แล้วจากนั้นจึงใช้แขนสองข้างยันพื้นพร้อมยกเฉพาะลำตัวขึ้นค้างไว้ ท่างูนี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อลำตัวช่วงบน

7.พิลาเต้
เป็นการออกกำลังที่ช่วยเพิ่มความยาวของร่างกายทั้งช่วงบนและล่าง สำหรับผู้ที่หยุดสูงแล้ว พิลาเต้อาจจะช่วยยืดกระดูกเฉพาะช่วงบนเท่านั้น สำหรับช่วงล่างอาจจะต้องใช้วิธียืดกระดูกอื่นๆ ร่วมด้วย

8.ต่อยมวย
การต่อยมวยและกีฬาประเภทต่อสู้อื่นๆ มักจะช่วยยืดกระดูกช่วงแขนขาหากเล่นเป็นประจำ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นนักกีฬาประเภทนี้จะมีแขนขายาวกว่าช่วงลำตัว

สารอาหารที่มีประโยชน์ในเรื่องความสูงสำหรับวัยรุ่น

L-Arginine & L-Ornithine กรดอะมิโน 2 ชนิดสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมนซึ่งจำเป็นต่อทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แอล-อาร์จินีนช่วยกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน ซึ่งจำเป็นสำหรับเด็กในวัยเจริญเติบโต มีความสำคัญในเรื่องของส่วนสูงในอนาคต กรดอะมิโนแอล-ออร์นิทีน เพิ่มประสิทธิภาพในการหลั่งโกรทฮอร์โมนที่มีส่วนในการเพิ่มความสูงในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต

Mino 1000 กรดอะมิโรรวม ตัวช่วยเสริมสร้าง ซ่อมแซม และรักษามวลกล้ามเนื้อ พร้อมช่วยสร้าง Growth Hormone ทานคู่กับ L-Arginine & L-Ornithine ได้ครับ (GNC Mino 1000 ติด 1 ใน 10 กรดอะมิโนที่มีคุณภาพในปี 2021 และได้รับการแนะนำจากเว็บไซต์ https://my-best.in.th/48796)


ข้อมูลอ้างอิง
เรียบเรียงโดย ภก. ดร. นรภัทร ปีสิริกานต์