8 อาการเตือน บอกสัญญาณเครียด

ในแต่ละวันเราต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การเรียน หรือความรัก! บางคนก็ไม่รู้ตัวว่า ตัวเองกำลังเผชิญภาวะเครียดซ่อนเร้น จนทำให้เกิดผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและใจ ถ้าไม่รีบแก้ไขร่างกายก็จะมีแต่ทรุดโทรมลงนะครับ

ถ้าคุณกำลังสงสัยว่าตัวเองกำลังเครียดมากเกินไปหรือเปล่า ลองเช็คอาการดูครับว่า คุณมีอาการเหล่านี้บ้างไหม

1.ผมร่วง เป็นธรรมดาที่เส้นผมจะมีการหลุดร่วง 100-120 เส้นต่อวัน และมีเส้นผมใหม่ขึ้นมาทดแทน แต่เมื่อเกิดความเครียดจะทำให้ระบบฮอร์โมนและต่อมต่างๆ แปรปรวน ส่งผลให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโตกระทันหันและหลุดร่วงก่อนเวลาอันควร

2.เจ็บป่วยนานขึ้น จากที่เป็นไม่กี่วันก็หาย แต่ตอนนี้ป่วยเป็นสัปดาห์ก็ยังไม่หายดี นั่นเพราะความเครียดเข้าไปรบกวนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายครับ ทำให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาหารป่วยได้อย่างรรวดเร็วเท่าเวลาปกติ

3.ระบบทางเดินอาหารแปรปรวน เพราะความเครียดไปกระทบถึงการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และพฤติกรรม จนทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมา เช่น ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน นอกจากนี้ยังรวมถึงโรคลำไส้อักเสบ ท้องเสียสลับท้องผูก

4.มีอาการทางผิวหนัง ตั้งแต่สิว ตุ่ม ผื่นแดง หรือผื่นลมพิษ รวมไปถึงโรคเริม และโรคสะเก็ดเงิน

5.แผลหายช้า เนื่องจากความเครียดไปรบกวนระบบไหลเวียนเลือดที่หล่อเลี้ยงผิวหนัง ทำให้สารอาหารต่างๆ เข้าไปซ่อมแซมบาดแผลหรือรอยขีดข่วนได้น้อย แผลจึงหายช้า

6.หายใจไม่สะดวก ความเครียดมีผลต่อการกำเริบของโรคหอบหืด และอาจรุนแรงถึงมือเท้าจีบเกร็งในผู้เป็นโรคหอบทางอารมณ์ สำหรับในคนปกติที่ไม่ได้เป็นโรคหอบ อาจมีอาการหายใจไม่อิ่ม หายใจเร็ว หายใจหอบ และแน่นหน้าอก

7.การมองเห็นเปลี่ยนไป อาจมีอาการตาแห้งและมองเห็นภาพเบลอได้ นอกจากนี้รูม่านตาของเรายังขยายกว้างออกเมื่อถูกกระตุ้นด้วยแรงกดดันและความเครียดทำให้การมองเห็นภาพพร่ามัวไม่ชัดเจน

8.น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลงเร็ว บางคนอาจเครียดจนรู้สึกเบื่ออาหาร ทำให้น้ำหนักลดลง ดูซูบผอม แต่กลับกันบางคนก็กินเยอะขึ้น จนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อหลังนี้ยังเกิดร่วมกับการที่ร่างกายจะมีแนวโน้มลดการเผาผลาญและเพิ่มการสะสมไขมันมากขึ้นเมื่อมีความเครียด

หากคุณมีอาการข้างต้น อย่าเพิ่งเครียดเพิ่มนะครับ! แต่มาเริ่มต้นป้องกันและผ่อนคลายความเครียดให้กับร่างกายกันดีกว่า
1.มองโลกในแง่บวก และคิดบวกมากยิ่งขึ้น
2.หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ
3.ทานอาหารเสริม เช่น วิตามินและแร่ธาตุรวมชนิดเม็ด วิตามินบีรวม โสมสกัด
4.คลายเครียดด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่ชื่นชอบ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เดินทางท่องเที่ยว
5.การทำสมาธิเบื้องต้นฝึกสุขภาพจิตใจให้แข็งแกร่ง