สารอาหารแนะนำสำหรับผู้ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อมีมัดใยที่สวยงาม สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการออกกำลังกายที่ถูกต้องแล้ว การได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะจะช่วยส่งเสริมให้การออกกำลังกายของคุณมีประสิทธิภาพและเห็นผลไวขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ออกกำลังกายด้วยว่าต้องการอยากจะเน้นส่วนไหนมากเป็นพิเศษ งานนี้เราจึงขอหยิบ 4 สารอาหารที่ช่วยส่งเสริมเรื่องกล้ามเนื้อให้เหล่านักเล่นกล้ามและผู้ที่มีใจรักในการออกกำลังกายได้รู้จักกันมากขึ้น

1. Whey Protein
โปรตีนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ ซึ่งผู้ที่ต้องการจะเพิ่มมวลกล้ามเนื้อต้องได้รับโปรตีนในปริมาณมาก เวย์โปรตีนจึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการเข้ามาเติมเต็มความต้องการของร่างกาย เพราะเวย์โปรตีนให้กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน สามารถย่อยง่าย ดูดซึมง่าย มีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของกล้ามเนื้อ


2. Creatine Monohydrate
ครีเอทีนเป็นสารที่ร่างกายสร้างขึ้นจากกรดอะมิโน 3 ชนิด คือ Glycine, Arginine และ Methionine ผู้ที่ต้องออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อมากๆ หรือออกกำลังกายเป็นประจำ ครีเอทีนจะช่วยสำรองพลังงานให้เพียงพอต่อการออกกำลังกาย เพิ่มความทนทานในการออกกำลังกายได้ดีขึ้นและมีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ


3. L-Arginine
เป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อ และเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย มีกรดอะมิโนที่มีบทบาทในการขยายหลอดเลือด เนื่องจากกรดอะมิโนชนิดนี้เป็นสารตั้งต้นในการสร้าง Nitric Oxide ซึ่งทำให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อสามารถใช้ Oxygen ที่มาจากการไหลเวียนของกระแสเลือดได้มากขึ้น จุดเด่นของ L-Arginine คือสร้างความเด่นชัดของเส้นเลือดบนกล้ามเนื้อ

สำหรับ L-Carnitine อาจไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในแง่ของการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ความสามารถของ L-Carnitine ก็มีเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ออกกำลังกาย เพราะจะช่วยลำเลียงไขมันที่กระจายอยู่ในเซลล์เนื้อเยื่อไขมันไปเผาผลาญให้เกิดเป็นพลังงาน ยิ่งออกกำลังกายร่างกายก็จะยิ่งเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี