8 เคล็ดลับรูปร่างดี แบบไม่ต้องอด

กินเก่ง แต่อยากจะผอม ต้องทำไง? หลายคนอาจคิดว่า การอดอาหาร คือทางออกที่ช่วยให้ผอมได้ … เราขอบอกคุณตรงนี้เลยว่า คุณคิดผิดครับ!! เพราะการควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนักที่ดี ไม่จำเป็นต้องอดอาหารเสมอไป เพียงแต่ต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น ลดการทานตามใจปากลง และทำตามทริคดีๆ ที่เรานำมาฝากกันครับ

1.อย่าอด แบบสุดขั้ว
จำไว้เลยครับว่า การจำกัดอาหารแบบสุดขั้วหรืออดอาหารนั้น ไม่ใช่วิธีที่จะทำให้คุณผอมแบบยั่งยืน เมื่อคุณตบะแตก หรือกลับมาทานอาหารแบบเดิม น้ำหนักอาจพุ่งพรวดขึ้น จนคุณอาจช็อคไปเลย! โดยการอดอาหารนั้น อาจเห็นผลดีในระยะแรก แต่เมื่อทำต่อเนื่องร่างกายจะปรับระบบเผาผลาญให้ต่ำลง ส่งผลให้ระบบเผาผลาญเสียหาย เมื่อทานอะไรเข้าไป ก็จะกลับมาอ้วนง่ายกว่าเดิม ฉะนั้น อย่าอด!! แต่ควรควบคุมปริมาณอาหารให้เหมาะสมกับร่างกายแทนครับ

2.เลือก ของดี มีประโยชน์
นอกจากจะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ควรเน้นทาน ผัก ผลไม้ มีกากใยอาหารสูง หรือเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินจำเป็นต่อร่างกาย เน้นทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่ว หรือเต้าหู้ ก็จะช่วยให้อิ่มนานและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ออกกำลังกายและนักวิ่งที่ใช้พลังงานมากๆ อีกด้วย

3.หยุดตามใจปาก
ของหวาน ของทอด ของมัน คือของอร่อย แต่ก็ทำให้ไขมันสูงได้ด้วย ดังนั้น อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อาหารที่ทานแล้วอ้วนก็ต้องเปลี่ยน ต้องหยุดตามใจปากครับ ควรเปลี่ยนหรือเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เปลี่ยนจากแป้งขัดขาวเป็นข้าวกล้อง เลือกทานปลาหรือไก่ไม่ติดหนัง รับประทานถั่วหรือธัญพืชแทนขนมขบเคี้ยว

4.ทานแค่พออิ่ม
ควรทานอาหารให้เหมาะสมกับร่างกาย ทานแค่พออิ่มราว 80% ถือว่ากำลังดี เพราะถ้าทานอิ่มมากเกินไป ทุกๆ มื้อติดต่อกัน จะทำให้กระเพาะปรับตัวขยายใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ จนต้องทานมากขึ้นไปอีกด้วย

5.ค่อยๆ ทาน อย่ารีบร้อน
สมองของเราจะส่งสัญญาณเตือนว่ารู้สึกอิ่ม หลังจากเริ่มทานอาหารไปประมาณ 20 นาที การทานเร็วก็ยิ่งทำให้เราทานอาหารเข้าไปปริมาณมาก เพราะกว่าจะรู้สึกว่าอิ่มเราก็ทานอาหารไปเยอะมากซะแล้ว ควรเปลี่ยนไปทานให้ช้าลง เคี้ยวอาหารละเอียดๆ ก็จะทำให้เราทานได้น้อยลงด้วย

6.อย่าเสียดายอาหาร
ถึงแม้การทานเหลือจะไม่ใช่สิ่งที่ดี แต่ตัดใจทิ้งบ้างก็ได้ ดีกว่าฝืนทานให้หมดจนสิ่งที่ทานเข้าไปกลายเป็นพลังงานเหลือใช้ในร่างกาย นิสัยแบบนี้จะทำให้อ้วนเอาง่ายๆ นะครับ ทางที่ดีที่สุดควรตักอาหารแต่พอดีจะได้ไม่เหลือทิ้งให้รู้สึกผิด

7.ดื่มน้ำให้พอเพียง
แต่ไม่ใช่น้ำอัดลม หรือชานมไข่มุกนะครับ ต้องเป็นน้ำเปล่าถึงจะดีที่สุด โดยการดื่มน้ำจะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย

8.ให้รางวัลด้วย Cheat Meal การคุมอาหารอาจทำให้บางคนรู้สึกเครียด หรือไม่มีความสุข ฉะนั้นการให้รางวัลตัวเองเล็กๆ น้อยๆ ด้วยอาหาร อร่อยๆ แบบตามใจปากซัก 1 วันต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้มากขึ้น

 

อ้างอิงข้อมูล :โรงพยาบาลสมิติเวช https://www.samitivejhospitals.com/th/