8 ไอเดียสร้างสุข เอาชนะความเครียด

ในช่วงไวรัส COVID-19 กำลังระบาดแบบนี้ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และการทำงานของหลายๆ คน จนทำให้เกิดภาวะความเครียดขึ้นได้ ยิ่งเครียดมากขึ้นก็จะส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ

โดยผลเสียต่อสุขภาพทางกาย เช่น ทำให้ปวดเมื่อยร่างกาย นอนไม่หลับ และอื่นๆ อีกมาก สำหรับด้านจิตใจ สามารถนำไปสู่ความวิตกกังวล ซึมเศร้า อารมณ์ไม่มั่นคง เปลี่ยนแปลงง่ายได้ด้วย

ด้วยความเป็นห่วงเราขอแนะไอเดียดีๆ เพื่อเป็นการสร้างความสุข ผ่อนคลายความเครียดให้กับทุกคนในช่วงนี้

1.ใช้เวลากับสัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยง ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้ เวลาที่เราเล่นกับน้องๆ จะทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น ฮอร์โมนความเครียดก็จะลดลง

2.ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายจะช่วยให้จิตใจมีสมาธิ และเมื่อออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องประมาณ 20 นาที ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุข (Endophine) ขึ้นในสมอง ซึ่งช่วยเพิ่มความสุข ความรู้สึกสบายใจ และผ่อนคลายความเครียดได้

3.จัดบ้านใหม่
ถือโอกาสเปลี่ยนบ้านให้สะอาดและน่าอยู่มากขึ้นกัน ลองดูๆ ว่ามีอะไรที่ไม่ใช้แล้ว ก็เก็บไปบริจาคได้นะคะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับบ้าน และอย่าลืมทำความสะอาดให้ทุกซอกทุกมุม บ้านจะได้ดูน่าอยู่มากขึ้น

4.ปลูกต้นไม้
จะลองปลูกต้นไม้ หรือพืชผักสวนครัวดูก็ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ไม่น้อยเชียวค่ะ

5.นั่งสมาธิ ฝึกการหายใจเพื่อคลายเครียด
ลองฝึกนั่งสมาธิ ฝึกลมหายใจ โดยกำหนดลมหายใจเข้า-ออก วิธีนี้จะทำให้เราเอาใจไปโฟกัสกับการการกำหนดลมหายใจ ซึ่งจะช่วยให้ลืมเรื่องเครียดๆ ไปได้บ้าง และควรปล่อยวางในสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ด้วยนะคะ

6.ทำอาหาร
อยู่ว่างๆ ก็ลองจับกระทะ ตะหลิว เข้าครัวทำเมนูที่อยากทานกันดูค่ะ เป็นการฝึกเพิ่มสกิลทำกับข้าวไปในตัว (แต่จะทานได้หรือไม่ได้ค่อยว่ากันอีกทีเนอะ ^^)

7.อัพสกิลใหม่ๆ ให้ตัวเอง
ลองหาคอร์สเรียนออนไลน์ เพื่อฝึกสกิลใหม่ๆ เช่น การทำกราฟฟิค เรียนภาษา หรือทำงานแฮนด์เมดที่คุณสนใจก็น่าสนุกดีนะ!

8.ใส่ใจตัวเอง
ยิ่งโทรมอาจยิ่งเครียด! ถึงจะไม่ค่อยได้ออกไปไหนแต่ก็ควรดูแลตัวเองอย่างเต็มที่นะคะ จะบำรุงผิว ดูแลสุขภาพ หรือลุกขึ้นมาแต่งหน้า แต่งตัวสวยๆ อยู่บ้านเป็นการเติมความสดใสให้ตัวเอง และสามารถเพิ่มการทานวิตามินเพื่อดูแลตัวเองจากภายใน ให้ทั้งสวยและสุขภาพดีไปพร้อมกัน

เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นสถานการณ์ตอนนี้ไปได้อย่างเข้มแข็งนะคะ และที่สำคัญอย่าลืมดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยค่ะ :)