เทคนิคพิชิตรูปร่างให้เป๊ะ

แนะสารพัดวิธีพิชิตหุ่นสวยแบบที่ไม่กลับมาอ้วนอีก จะทำยังไงให้รูปร่างผอมเพรียวสมใจได้บ้าง มาทำตามเคล็ดลับนี้กัน

ข้อ 1 อาหารเช้าคือสิ่งที่ขาดไม่ได้
เมื่อคุณอดอาหารมื้อเช้าจะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง ทำให้มีพลังงานตกค้างและถูกเปลี่ยนเป็นไขมันได้ง่าย เมื่อถึงมื้อกลางวันคุณอาจจะรู้สึกหิวมากกว่าปกติ ส่งผลให้ยิ่งทานอาหารมากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้เป็นคนอ้วนง่าย

ข้อ 2 เปลี่ยนมาทานเป็นมื้อเล็กๆ วันละ 3-4 มื้อ
แทนที่จะจัดหนักมื้อใหญ่วันละ 3 มื้อ แนะนำให้แบ่งมื้อกลางวันออกมาเป็น 2 มื้อเล็ก เพื่อเป็นการควบคุมความหิว ซึ่งวิธีนี้จะเพิ่มระดับการเผาผลาญให้มากขึ้น และยืดเวลาการเผาผลาญให้นานขึ้น ส่งผลให้ ไขมันสลายตัวได้เร็วขึ้น และข้อดีอีกอย่างคือ จะไม่ค่อยหิวในช่วงมื้อเย็น

ข้อ 3 ทานมื้อเย็นให้เร็วขึ้นและนอนพักผ่อนให้มากขึ้น
ผู้ที่รับประทานอาหารเย็นเร็วจะมีเวลาทำกิจกรรมต่างๆ เพราะใช้พลังงานมากกว่าผู้ที่ชอบรับประทานอาหารตอนดึกๆ จึงทำให้มีโอกาสอ้วนน้อยกว่า นอกจากนี้การนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญมีประสิทธิภาพ

ข้อ 4 ควบคุมปริมาณอาหารที่ทาน
เคล็ดลับคือ ท่องไว้ว่า ทานคาร์โบไฮเดรตได้ 1 กำมือ ทานโปรตีนได้ 1 กำมือ ส่วนผักจะทานเท่าไรก็ได้ และอาจเปลี่ยนภาชนะใส่อาหารให้เล็กลง จะทำให้ทานอาหารน้อยลงตามลำดับ

ข้อ 5 งดแอลกอฮอลล์และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง
เครื่องดื่มเหล่านี้จะส่งผลเสียต่อร่างกายและระบบเผาผลาญ โดยเฉพาะแอลกอฮอลล์ ซึ่งเต็มไปด้วยน้ำตาลและสารให้พลังงานสูง อีกทั้งยังทำให้ร่างกายขาดน้ำ ทำให้ระบบเผาผลาญไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นควรเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 1 ลิตรต่อวัน จะช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นและลดอาการหิวลดลงได้

ข้อ 6 ทานอาหารจำพวกธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี
ควรหันมาทานข้าวกล้องแทน เนื่องจากมีประโยชน์ในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ ช่วยเร่งการใช้พลังงานและลดการสะสมของไขมัน และควรงดผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลสูง เช่น ลูกอม, ช็อคโกแล็ต เค้ก คุกกี้ เปลี่ยนมาทานผลไม้แทนจะดีกว่าครับ

ข้อ 7 ทานผักทุกมื้อ
เพราะไฟเบอร์ในผักช่วยให้หนักท้อง ทำให้อิ่มเร็วขึ้น และยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดในสมดุลด้วย นอกจากนี้การทานผักโขมและผักใบเขียวเข้มจะช่วยกระตุ้นต่อมไร้ท่อต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับการเผาผลาญอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อ 8 ทานโปรตีนช่วยลดอาการหิวบ่อย
โปรตีนถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากและทำให้รู้สึกอิ่มได้ดีที่สุด อีกทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำเมื่อเทียบกับไขมัน โดยโปรตีน 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ ในขณะที่ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว

ข้อ 9 ทานอาหารที่บ้านให้บ่อยขึ้น
อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารจานด่วนมักมีไขมันและแคลอรี่สูง ฉะนั้นหากเปลี่ยนมาทำอาหารทานเองจะดีมากๆ ครับ แต่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารทอด และลดเนื้อสัตว์ติดมัน

ข้อ 10 ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
งานวิจัยพบว่า ถ้าออกกำลังกายโดยเผาผลาญพลังงานได้ 100 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ทุกวันเป็นเวลา1 ปี จะลดน้ำหนักลงได้ 4.5 กิโลกรัม เช่น การทำความสะอาดบ้าน 30 นาที, เดินเร็วประมาณ 20 นาที, วิ่งจ๊อกกิ้ง ประมาณ 10 นาที และควรออกกำลังกายแบบเน้นการใช้กล้ามเนื้อ 3 วัน/สัปดาห์ ทำให้กล้ามเนื้อมีกำลังเพิ่มขึ้น จะทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง
1.http://www.webmd.boots.com/diet/ss/slideshow-no-di...
2.Obesity 2010: The Obesity Society 28th Annual Scientific Meeting. Poster 202-P. Presented October 12, 2010.
3.http://www.108health.com/108health
4.http://www.kroobannok.com/blog/15137 ( 5 อาหารที่ทำให้คุณเผาผลาญพลังงานช้าลง)