โภชนาการสำคัญสำหรับนักกีฬา

หากนักกีฬาต้องการที่จะมีร่างกายที่แข็งแรง และทนทานต่อการฝึกฝนมากยิ่งขึ้น โภชนาการก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับคุณ ซึ่งเราก็มีเคล็ดลับเกี่ยวกับโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อนักกีฬามาแนะนำ ดังนี้ครับ

1.อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ
หากคุณรู้สึกกระหายน้ำ นั่นหมายความว่าร่างกายคุณกำลังขาดน้ำ และการขาดน้ำแม้เพียงเล็กน้อยอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการฝึกได้ ควรชดเชยน้ำที่สูญเสียไปจากการฝึกอย่างน้อย 2 แก้ว (500 มิลลิลิตร) ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

2.คาร์โบไฮเดรตอย่าให้ขาด
หากใครบอกให้คุณหยุดทานคาร์โบไฮเดรตไปเลยจงอย่าได้เชื่อเชียว! เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานที่เราต้องการเป็นอันดับแรก การไม่มีคาร์โบไฮเดรตในมื้ออาหาร ช่วงแรกคุณอาจยังรู้สึกปกติ แต่หลังจากนั้นการขาดคาร์โบร์ไฮเดรตอย่างต่อเนื่องนานๆ จะทำให้ประสิทธิภาพการออกกำลังกายของคุณแย่ลง

3.โปรตีนและกรดอะมิโนที่ดีจำเป็นอย่างยิ่งและควรทานให้ถูกเวลา
นักกีฬาที่ต้องออกแรงหนักๆ จะต้องการโปรตีนประมาณ 1-2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน แต่ปัญหาก็คือ นักกีฬาเหล่านี้มักไม่ทานโปรตีนที่มีคุณภาพหลังตื่นนอน และหลังออกกำลังกายเสร็จภายใน 30 นาที ซึ่งงานวิจัยระบุว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการฟื้นฟูและเพิ่มประสิทธิภาพให้กล้ามเนื้อได้ดีที่สุด ดังนั้นจึงควรทานเวย์โปรตีนที่มีกรดอะมิโนบีซีเอเอ (Branched Chain Amino Acids: BCAAs) ผสมอยู่ ซึ่งจะช่วยรักษาพลังงานและไกลโคเจนให้มากพอ นอกเหนือจากหน้าที่หลักในการสร้างมัดใยกล้ามเนื้อให้กับตัวคุณ

4.เสริมด้วยสารอาหารจำเป็นอื่นๆ
การขาดสารอาหารจำเป็นอื่นๆ ย่อมเกิดผลเสียต่อการฝึกฝน และอาจเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้ ดังนั้นการทานสารอาหารจำเป็นอื่นๆ อย่างวิตามินและแร่ธาตุรวม และน้ำมันปลาที่ให้กรดไขมันโอเมก้า 3 ทุกวัน จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันและการทำงานของร่างกายเป็นไปอย่างปกติ

5.สร้างสมดุลสารอาหารอย่างเหมาะสม
การสร้างสมดุลสารอาหารที่ดี นอกจากร่างกายจะต้องได้รับสารอาหารครบทั้งห้าหมู่อย่างเพียงพอแล้ว หัวใจสำคัญอีกข้อคือ จะต้องได้รับสารอาหารเหล่านั้นในเวลาที่เหมาะสม ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการฝึก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจากฝึกโภชนาการ เพิ่มความแข็งแกร่งให้นักกีฬา