เทคนิคฟื้นฟูระบบเผาผลาญ

ระบบเผาผลาญไม่ดี หนึ่งในสาเหตุทำให้เกิด “ความอ้วน” เพราะฉะนั้นต้องดูแลและหาวิธีที่จะช่วยให้ระบบเผาผลาญให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ
เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายได้รับอาหารมากเกินไป หรือได้รับอาหารจำพวกไขมัน แป้ง และน้ำตาล มากเกินความพอดี จะส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญ สิ่งที่ตามมาคือ เกิดการสะสมของไขมันตามส่วนต่างๆ ในร่างกาย จนกลายเป็น “ความอ้วน” ในที่สุด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ความอ้วนเข้ามาเยือนร่างกายเรา ทางจีเอ็นซีจึงมีเทคนิคที่สามารถช่วยเพิ่มการทำงานของระบบเผาผลาญมาฝากกันครับ

เทคนิคที่ 1 นอนหลับให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพราะขณะหลับฮอร์โมนในร่างกายที่มีชื่อว่า Leptin และ Ghrelin จะควบคุมความอยากอาหาร และเผาผลาญพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ หากเรานอนหลับไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้ฮอร์โมนนี้ทำงานได้ไม่เต็มที่ อัตราการเผาผลาญของร่างกายจะลดลง จึงเกิดการสะสมของไขมันได้อย่างง่ายดาย

เทคนิคที่ 2 รับประทานอาหารว่างประเภทผักและผลไม้ เช่น แตงโม ถั่ว ธัญพืช เพราะจะช่วยเพิ่มการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกายให้มีประสิทธิภาพ

เทคนิคที่ 3 ดื่มชาเขียวเป็นประจำ อย่างน้อย 2-4 แก้วต่อวัน โดยเฉพาะชาเขียวร้อน เนื่องจากชาเขียวมีสาร Catechins ซึ่งมีประโยชน์ในการกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญของร่างกายได้เป็นอย่างดี

เทคนิคที่ 4 เพิ่มการทานอาหารประเภทโปรตีน เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานในการย่อยอาหารประเภทโปรตีนมากกว่าอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นจึงทำให้เพิ่มการทำงานของระบบเผาผลาญได้ดีกว่าครับ

เทคนิคที่ 5 รับประทานให้บ่อยแต่แบ่งเป็นมื้อเล็กๆ วันละ 4-6 มื้อ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญตลอดทั้งวัน ซึ่งแตกต่างจากคนที่เว้นช่วงการทานอาหารระหว่างมื้อนานเกินไป จะทำให้ระบบเผาผลาญปรับตัวทำงานช้าลงเพื่อให้สมดุลกับช่วงที่ไม่ได้รับประทานอาหาร จึงเกิดการสะสมของไขมันได้ง่ายกว่า

เทคนิคที่ 6 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่สามารถเผาผลาญพลังงานระยะเวลาอันสั้นยิ่งเราออกกำลังกายได้บ่อยเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานดีขึ้นเป็นทวีคูณครับ


เรียบเรียงโดย ภญ ฐาปนีย์ เผือกสุวรรณ