เทคนิคหลับสบาย นอนน้อยก็ยังสดชื่น

นอนน้อยแต่นอนนะ ตื่นเช้ามาทีไรเพลียทุกที อยากจบปัญหาเหล่านั้นมาฟังแพทย์ชาวญี่ปุ่น “ซาโตรุ ทสึโบตะ” แนะนำกับเทคนิค หลับสนิทนอนน้อยแค่ไหนก็สดชื่น จะมีเทคนิคอะไรบ้างลองอ่านเลย

เทคนิคที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพการนอนด้วยเทคนิคหลับง่าย ตื่นไว

ปัจจัยสำคัญ คือ “เวลาและคุณภาพ” สามารถแบ่งออกได้

1.เทคนิคการหลับง่าย ได้แก่ การควบคุมสิ่งเร้าต่างๆ ที่ทำให้ประสิทธิภาพการนอนลดน้อยลง เช่น ห่างจากมือถือ ไม่เล่นมือถือก่อนนอน หากลิ่นหอมๆ มาไว้ในห้องเพื่อผ่อนคลาย เช่น กลิ่น เป็นต้น และลองฝึกใช้ท้องหายใจเพื่อจะได้มีสามาธิมากขึ้น ก็จะทำให้นอนหลับง่าย

2.เทคนิคตื่นไวและได้คุณภาพ คือการตื่นขึ้นมาแล้วสดชื่นไม่เพลีย เช่น ตื่นแล้ววอร์มร่างกาย 1 นาที อาบน้ำร้อนเพื่อให้เลือดไหลเวียนดี

เทคนิคที่ 2 เพิ่มคุณภาพการนอน พร้อมฟื้นฟูสมองและร่างกายแบบฉับไว

ลองฝึกคุมจิต ด้วยการพูดกับตัวเองว่าผ่อนคลาย หายใจโล่ง หายใจลึกๆ เปลี่ยนหมอน ฟูก ที่มีคุณภาพนอนแล้วสบายไม่ปวดตัว รวมไปถึงลองเปลี่ยนผ้าปูเป็นสีเขียว แล้วเปิดแอร์ให้เย็นสบาย ที่สำคัญห้ามกินอาหารก่อนนอน อย่างน้อย 3 ชม และถ้าใครจะเสริมวิตามินช่วยในการนอนหลับยิ่งขึ้นก็ได้เช่นกัน

เทคนิคที่ 3 งีบหลับระหว่างวันทำให้ไม่เหนื่อยและไม่เพลีย

การหลับตาเพียงเสี้ยววินาทีก็เป็นการพักสมองได้เหมือนกัน ลองหลับตา 1 นาทีแล้วพูดให้กำลังใจตัวเองก็ถือเป็นการผ่อนคลายได้ด้วยวิธีหนึ่ง หรือจะงีบหลับสัก10-20 นาที ก็จะรู้สึกผ่อนคลายไม่เพลีย ไม่เหนื่อยได้ดียิ่งขึ้น

หากใครที่ลองนำเทคนิคจากคุณหมอไปทำตามแล้วยังรู้สึกว่าไม่เพียงพอก็สามารถหาวิตามินเสริมที่จะทำให้การนอนของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็น GNC L-Tyrosine หรือ GNC L-Theanine ซึ่งสามารถเข้าไปดูข้อมูลสินค้าของ 2 ตัวนี้ได้ตามลิ้งค์นี้เลย

ขอบคุณที่มา
นพ.ซาโตรุ ทสึโบตะ จากหนังสือเทคนิคหลับสนิทนอนแค่ไหนก็สดชื่น