สารอาหารจำเป็น...สำหรับการตั้งครรภ์

การได้รับสารอาหารที่เพียงพอและเป็นประโยชน์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้คนทุกวัย แต่ในกรณีของว่าที่คุณแม่มือใหม่ อาจต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะสภาวะการตั้งครรภ์และการให้นมบุตร ส่งผลให้คุณแม่มีความต้องการสารอาหารที่มากขึ้น เพื่อนำไปเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูก เรามาลองดูกันว่า สารอาหารและโภชนาการที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม มีอะไรบ้าง


พลังงาน (Calorie) คุณแม่ที่อายุครรภ์ช่วง 3 เดือนแรก การได้รับพลังงานเพิ่มเติมอาจไม่จำเป็นมากนัก เนื่องจากยังเป็นช่วงที่ทารกเติบโตช้า ขณะที่ตัวคุณแม่เองอาจมีอาการแพ้ท้องจึงทำให้ทานอาหารได้ไม่มากนัก แต่เมื่ออายุครรภ์เข้าสู่เดือนที่ 4-5 เป็นต้นไป ธรรมชาติของร่างกายจะเริ่มปรับตัว ทำให้คุณแม่ทานอาหารได้มากขึ้น บางคนก็อาจจะหิวบ่อย โดยเฉพาะในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนสุดท้าย ความต้องการพลังงานของร่างกายจะเพิ่มจากระดับปกติวันละ 2,200 Kcal ไปอีกประมาณ 300-400 Kcal ต่อวัน เทียบเท่าปริมาณพลังงานที่ได้จากเนื้อแดงประมาณ 100-200 กรัม หรือจากนมสด 1-2 แก้ว

 

โปรตีน (Protein) คุณแม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มากขึ้น โดยปริมาณโปรตีนควรได้รับเพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 20-30 กรัมต่อวัน จากที่ความต้องการก่อนตั้งครรภ์อยู่ที่ประมาณ 50 กรัมต่อวัน เพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตแก่ทารก ตลอดจนพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ โดยตรง คุณแม่สามารถรับจากเนื้อสัตว์เพิ่มเติมประมาณ 100-150 กรัมหรือจากนมสด 2-3 แก้ว นอกจากนี้อาจเสริมด้วยไข่ 2-3 ฟอง/สัปดาห์ก็ได้

 

แคลเซียม (Calcium) จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟันของทารก คุณแม่ควรทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ปลาทั้งตัว นมสด ผักใบเขียวเข้ม หรือรับประทานรูปแบบแคลเซียมเสริมก็ได้ ปริมาณแคลเซียมที่แนะนำอยู่ที่ 1,200-1,500 มิลลิกรัมต่อวัน

รายละเอียดเพิ่มเติม GNC Calcimate Plus 800mg 120 Tablets ราคา 1,200 บาท > https://www.gnc.co.th/calcimate-plus-800mg-120t.html

ธาตุเหล็ก (Iron) มีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดของทั้งแม่และลูก เพราะจะช่วยป้องกันโรคโลหิตจางและการเสียเลือดขณะคลอด ขณะที่พัฒนาการของสมองและการเรียนรู้ในทารกนั้นจำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอเช่นกัน ซึ่งธาตุเหล็กที่ว่านั้นอาจได้รับจาก เครื่องในสัตว์ ไข่แดง หรือคุณแม่อาจเสริมด้วยยาเม็ดธาตุเหล็กบำรุงเลือดก็ได้

ธาตุไอโอดีน (Iodine) จำเป็นต่อระบบฮอร์โมนในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส การขาดไอโอดีนในคุณแม่ตั้งครรภ์อาจมีความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของสมอง การรับฟังและการพูดของทารกแรกเกิด โดยปกติธาตุไอโอดีนสามารถพบได้ในอาหารทะเล หรือเกลือที่เติมธาตุไอโอดีนเข้าไปโดยตรง

กรดโฟลิก (Folic Acid) เป็นวิตามินที่คุณแม่มีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากกรดโฟลิกมีความจำเป็นสำหรับการสร้างเซลล์ใหม่ๆ โดยเฉพาะเซลล์สมองและประสาท รวมไปถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ในทารกอีกด้วย ความต้องการกรดโฟลิกอย่างน้อยวันละ 600 ไมโครกรัม

รายละเอียดเพิ่มเติม GNC Folic Acid ราคา 400 บาท (ผลิตภัณฑ์ยา ซื้อได้ที่ร้าน GNC เท่านั้น) > https://www.gnc.co.th/folic-acid-800mcg-100t-1.html

 

จะเห็นได้ว่าบทบาทของวิตามินและแร่ธาตุตลอดจนภาวะโภชนาการที่ดีนั้น ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อคุณแม่มือใหม่ แต่ในขณะเดียวกันคุณแม่ทั้งหลายควรฝากครรภ์กับสูตินรีแพทย์ และหมั่นเข้ารับการตรวจครรภ์ตามเวลาที่กำหนด เพื่อตรวจสอบความแข็งแรงทั้งของลูกน้อยและของตัวคุณเองด้วยนะครับ