ถ้าอยากตัวสูง ต้องอ่าน!

สิ่งที่กำหนด “ส่วนสูง” นอกจากจะเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อส่วนสูงของเด็กๆ ในวัยเจริญเติบโตด้วย หากใครกำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองตัวสูงขึ้น เราก็มีเคล็ดลับมาแนะนำ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ควรทำ และไม่ควรทำ

DO – สิ่งที่ควรทำ

1.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และตรงเวลา 3 มื้อ
- เน้นทานอาหารที่มีแคลเซียมเพราะแคลเซียมจะเป็นองค์ประกอบหลักของกระดูกโดยตรง แหล่งธรรมชาติที่พบได้แก่ นม, โยเกิร์ต, เนื้อ, ไข่, ผักสีเขียวเข้ม, กุ้งแห้ง และปลาตัวเล็ก เป็นต้น
- เน้นทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เมื่อตัวสูงขึ้น กล้ามเนื้อก็จะถูกขยายเช่นกัน หากขาดโปรตีนไป อาจส่งผลให้กระดูกคดงอได้ แหล่งธรรมชาติที่พบได้แก่ เนื้อสัตว์, นม , ถั่ว และ ไข่
- วิตามินดีในแสงแดดและแมกนีเซียม จะช่วยให้ร่างกายดูซึมแคลเซียมได้ดี แหล่งธรรมชาติที่พบแมกนีเซียม ได้แก่ เมล็ดฟักทอง, เมล็ดดอกทานตะวัน, งา, อัลมอนต์, กล้วย, ถั่ว, นม, บลอกโคลี
- แอล-อาร์จินีน ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต (โกรท ฮอร์โมน) และช่วยลดความเสี่ยงของร่างกาย แหล่งธรรมชาติที่พบ ได้แก่ ถั่วเหลือง, ถั่วลิสง, อัลมอนด์, วอลนัท, เม็ดมะม่วงหินมะพาน, เนื้อสัตว์, ปลา, กุ้ง และไข่ เป็นต้น
- แอล-ออร์นิทีน ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโต (โกรท ฮอร์โมน) และช่วยให้พลังงานกับกล้ามเนื้อ แหล่งธรรมชาติที่พบได้แก่ เนื้อสัตว์, ปลา, ผลิตภัณฑ์จากนม และไข่ เป็นต้น

2.ดื่มนมให้ได้แคลเซียมเพียงพอต่อวัน
วัยรุ่นควรได้รับแคลเซียม 1,200 – 1,300 มิลลิกรัมต่อวัน เท่ากับ นม 5-6 กล่อง (เฉลี่ย 1 กล่อง ขนาด 25 มิลิลลิตร ในแคลเซียม 226 มิลลิกรัม)

3.นอนหลับให้เป็นเวลาและเพียงพอ
ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตขณะนอนหลับช่วงกลางคืน เด็กๆ และวัยรุ่น ควรเข้านอนให้ตรงเวลา และหลับสนิทนาน 8-9 ชั่วโมงอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตได้ดี

4.ออกกำลังกายเพิ่มความสูง
เช่น บาสเก็ตบอล, ว่ายน้ำ, แทรมโพลีน, โหนบาร์, กระโดดเชือก กีฬาประเภทยืดเหยียดตัว จะช่วยให้เราตัวสูงขึ้น

5.ฝึกยืนและนั่งหลังตรง
การยืนหรือนั่งหลังค่อม ทำให้กระดูกสันหลังคด จะยิ่งทำให้เราดูเตี้ยลง และเสียบุคลิกอีกด้วย


DON'T – สิ่งที่ไม่ควรทำ

1.ดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิดเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ส่งผลต่อการเจริญเติบโต มิหนำซ้ำยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนอีกด้วย

2.ดื่มชา กาแฟ
เพราะมีส่วนผสมของคาเฟอีน มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตขณะนอนหลับ

3.ยกของหนัก สะพายกระเป๋าหนักมากๆ
ไม่ควรใช้มือหรือบ่าข้างใดข้างหนึ่งสะพายกระเป๋านานๆ ควรสลับข้างให้ร่างสมดุล เพราะถ้าร่างกายทำงานหนักอยู่ข้างเดียวอาจส่งผลให้กระดูกคดงอ และน้ำหนักของกระเป๋าก็มีส่วนเป็นตัวถ่วงทำลายกระดูก ทำให้หลังค่อม

4.เครียดจัด
เพราะความเครียดทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่

 

สินค้าแนะนำ

GNC L-Arginine & L-Ornithine 60 Tablets > https://www.gnc.co.th/gnc-l-arginine-l-ornithine-60t.html

GNC Calcimate Plus 800mg 120 Tablets > https://www.gnc.co.th/calcimate-plus-800mg-120t.html

GNC Whey Protein - Vanilla 850G > https://www.gnc.co.th/whey-protein-vanilla-850g.html