อยากเพิ่มกล้าม ทำไมต้องกินเวย์โปรตีน?

ทำไมถึงต้องกินเวย์โปรตีน

ทำไมถึงต้องดื่มเวย์โปนตีน? คงจะเป็นสิ่งที่หลายคนรู้สึกสงสัย เพราะมักจะเห็นกลุ่มคนรักสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบเล่นกล้ามนิยมดื่มเวย์โปรตีนกัน นั่นก็เพราะว่าเวย์โปรตีนมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ ที่คนมักจะไม่รู้ดังนี้ครับ

1.ให้กรดอะมิโนอย่างครบถ้วน
เวย์โปรตีนเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่มีคุณภาพ ครบถ้วนทั้ง 20 ชนิด และให้กรดอะมิโนในกลุ่ม บราน เชน อะมิโน แอซิด : บีซีเอเอ (Branched Chain Amino Acids: BCAAs) ได้แก่ ไอโซลิวซีน ลิวซีน และวาลีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็นแกร่ง รวมถึงเพิ่มความทนทานขณะออกกำลังกาย

2.ลดไขมัน กระชับกล้ามเนื้อ
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ให้อาสาสมัครลดแคลอรี่ต่อวันลง 500 แคลอรี่ จากนั้นแบ่งอาสาสมัครเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกทานเวย์โปรตีน อีกกลุ่มหนึ่งทานเครื่องดื่มที่ให้แคลอรี่เท่ากับเวย์โปรตีน ติดต่อกันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงตรวจสุขภาพของอาสาสมัคร พบว่ากลุ่มที่ทานเวย์โปรตีนมีไขมันลดลงเฉลี่ย 6.1% และกล้ามเนื้ออยู่ในสภาพดี ไม่ฝ่อ เมื่อเทียบกับอีกกลุ่ม

3.เพิ่มขนาดกล้ามเนื้อและเสริมความแข็งแรง
เมื่อเทียบผู้ออกกำลังกายในปริมาณเท่ากัน พบว่าผู้ที่ดื่มเวย์โปรตีนจะมีมวลกล้ามเนื้อใหญ่ขึ้นและแข็งแรงมากขึ้น โดยแนะนำให้ดื่มก่อนและหลังออกกำลังกาย จะได้ผลดี

4.ลดความหิว
โปรตีนใช้เวลาในการย่อยนานกว่าอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ทำให้อิ่มนานกว่าและช่วยลดอาการหิวบ่อยลงได้ อีกทั้งระดับฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) หรือฮอร์โมนความหิวจะลดลงอย่างชัดเจน

5.เสริมระบบภูมิคุ้มกัน
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ต้า พบว่า การออกกำลังกายหนักเกินไปทำให้ระดับกลูตาไธโอนในเลือดลดลง ซึ่งกระทบต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การดื่มเวย์โปนตีนจะช่วยชดเชยระดับของกรดอะมิโน รวมทั้งกลูตาไธโอน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

อ้างอิงข้อมูล
แปลและเรียบเรียงโดย ภก. ดร. นรภัทร ปีสิริการต์