ก่อนนวดต้องรู้ 5 จุดนวดอันตราย ควรระวัง!

ใครที่เป็นสายนวดต้องระวัง เพราะหากไปนวดบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง นวดแบบผิดวิธี ก็อาจก่อให้เกิดการเสียชีวิตได้ ซึ่งทาง “อ.ธนภักษ์ เชาวน์พีระพงศ์” จากสถานการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาเผยถึง 5จุดนวดที่อาจเสี่ยงอันตราย ดังนี้

1.บริเวณขมับ เป็นบริเวณที่มีการต่อกันของกระดูกจะไม่แข็งแรงมาก กล้ามเนื้อที่คลุมศรีษะไม่ได้หนา ถ้ากดนวดด้วยความรุนแรง อาจทำเกิดอาการบาดเจ็บได้

2.บริเวณคอ จะมีหลอดเลือดแดงใหญ่ซึ่งจะส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง หากมีการกดบริเวณหลอดเลือดนั้นเป็นเวลานาน อาจทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดอาการหมดสติหรือเป็นลมได้

3.บริเวณรักแร้ จะมีเส้นประสาทเป็นจำนวนมากที่เลี้ยงบริเวณแขน หากกดด้วยความรุนแรงอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของเส้นประสาทนั้น จะส่งผลให้เกิดการชาและอ่อนแรงบริเวณที่แขนได้

4.บริเวณท้อง จะเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย เพราะภายในช่องท้องมีอวัยวะและหลอดเลือดต่างๆ หากกดด้วยความรุนแรงมากเกินไป อาจจะส่งผลให้ปวดท้องได้ และในผู้ป่วยที่มีภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพองควรหลีกเลี่ยงกดนวดบริเวณช่วงท้อง เพราะจะทำให้หลอดเลือดบริเวณนั้นมีการปริแตก ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้

5.นวดบิดดัด ต้องทำด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะผิดปกติทางกระดูก เช่น กระดูกพรุน หรือมะเร็งกระดูก หากบิดดัดรุนแรงอาจทำให้กระดูกมีการแตกหักได้

 

นวด ยิ่งเจ็บ ยิ่งดีจริงไหม ?

  • ไม่จริง การจะหายจากอาการปวดไม่จำเป็นต้องนวดแบบเจ็บๆ เสมอไป เพราะตามหลักการแพทย์แผนไทยจะมีในเรื่องของการแต่งรสมือซึ่งจะเป็นการปรับการลงน้ำหนักในจุดต่างๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละผู้ป่วย จะช่วยลดอาการเจ็บหรือระบมหลังจากนวดได้โดยเมื่อเราได้รับการนวดแบบเจ็บๆ อาจทำให้เกิดการเกร็งต้านและกลั้นหายใจนำไปสู่อาการเป็นลมหมดสติได้

 

ใครที่ไม่ควรนวด?

1.ผู้ที่มีไข้สูง

2.ผู้ป่วยกระดูกหักแตกร้าวมีแผลติดเชื้อ ซึ่งต้องรักษาภาวะดังกล่าวให้หายดีก่อน

 

นวดอย่างไรให้ปลอดภัย?

1.สถานที่ให้การบริการต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานสถานพยาบาลการประกอบโรคศิลปะ หากมีข้อสงสัยเราสามารถนำชื่อสถานบริการนั้นๆ ไปค้นหาในเว็บไซต์ของสำนักงานสถานพยาบาลได้

2.ผู้ให้บริการต้องมีใบประกอบวิชาชีพอาชีพหรือใบรับรอง

3.ผู้ใช้บริการต้องทราบว่าตัวเองมีโรคประจำตัว หรือป่วยเป็นอะไร และต้องแจ้งทางผู้ให้บริการทุกครั้ง เพื่อจะจัดหาแนวทางในการดูแลภาวะของเราได้อย่างเหมาะสม

 

หากสนใจสินค้าสำหรับดูแลกล้ามเนื้อ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง >

1. GNC Magnesium เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว และต้านการเกร็งของกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงกระดูกและลดอาการตะคริว

> GNC Magnesium : https://bit.ly/3oHXX4l

2.GNC Mino 1000 เป็นกรดอะมิโนรวม 20 ชนิด มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

>GNC Mino 1000 : https://bit.ly/3jSBpdo

3.GNC L-Glutamine เป็นกรดอะมิโนที่เป็นโครงสร้างสำคัญของกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการปวดเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ และลดการเสื่อมสลายของกล้ามเนื้อ

> GNC L-Glutamine : http://bit.ly/2ZoT6v9

ขอบคุณข้อมูล : https://bit.ly/3mBak0e