ตอบข้อสงสัย คำถามยอดฮิตเวย์โปรตีน

หากพูดถึง “เวย์โปรตีน” คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้จัก เพราะเป็นอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในเรื่องการสร้างกล้ามล้วนๆ แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีคำถามและข้อสงสัยสำหรับการเริ่มต้นกินเวย์โปรตีน บ้างก็เข้าใจกันไปในแบบผิดๆ เราเลยจะพาทุกคนมาไขทุกข้อข้องใจเกี่ยวกับการกินเวย์โปรตีน ซึ่งเราได้รวบรวมทุกคำถามทุกคนอยากรู้มากที่สุดมาไว้ตรงนี้แล้ว

1.เวย์ ทำมาจากอะไร ?
เวย์ คือ โปรตีนที่สกัดได้จากนมวัว ผ่านกระบวนการแยกคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และน้ำตาลแลคโตส ให้เหลือแค่โปรตีน ซึ่งเป็นโปรตีนบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูง และถูกทำให้แห้งจนมาอยู่ในรูปแบบผง

2.เวย์โปรตีน กินอย่างไรให้ได้ผล ?
ผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อควรได้รับโปรตีน 1-2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก./วัน ควบคู่กับการออกกำลังกาย

3.เวย์โปรตีนมีวิธีการชงอย่างไร ?
เวย์ 1 Scoop : น้ำ 250 ml
โดยน้ำที่ใช้ชงสามารถเลือกเป็นน้ำเปล่า นม หรือดัดแปลงไปทำสมูทตี้ได้ แต่ไม่ควรใช้น้ำร้อน เพราะน้ำร้อนจะทำให้โปรตีนเสียสภาพ กลายเป็นเวย์โปรตีนที่ไม่มีประโยชน์

4.เวย์โปรตีน ทานเวลาไหนดีที่สุด ?
เวย์โปรตีนสามารถทานได้ทั้งก่อนออกกำลังกาย และ หลังออกกำลังกาย ประมาณ 30 นาที
1.ทานก่อนออกกำลังกาย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย เพราะโปรตีนจะให้พลังงาน จะทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น
2.ทานหลังออกกำลังกาย จะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายหรือถูกใช้งานไป จะมีความต้องการให้โปรตีนมาช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ

5.ผู้หญิงกินเวย์ได้หรือไม่
จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็สามารถทานเวย์โปรตีนได้ ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ เนื่องจาก “เวย์” เป็น “โปรตีน” ซึ่งเป็นสารอาหารพื้นฐานที่ทุกคนควรได้รับ ทั้งยังประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่หากอยากกินและได้ผล ก็จะต้องมีการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี สม่ำเสมอ รวมไปถึงพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

6.ผู้หญิงกินเวย์ แล้วกล้ามใหญ่ ?
ผู้หญิง และ ผู้ชาย จะมีความแตกต่างในเรื่องของฮอร์โมน ซึ่งในผู้ชายจะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ที่มีคุณสมบัติกระตุ้นการสะสมโปรตีนเพื่อสร้างและขยายกล้ามเนื้อ ทำให้ผู้ชายที่ทานโปรตีนร่วมกับการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Resistance Training ) จะมีขนาดกล้ามเนื้อที่ใหญ่และชัดเจนขึ้น
แต่ในผู้หญิงฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) มีไม่มากเท่ากับผู้ชาย เพราะฉะนั้นการจะมีกล้ามเนื้อที่ใหญ่ได้อาจต้องกินเวย์ในปริมาณที่มากกว่าความต้องการของร่างกาย และต้องใช้ระยะเวลาออกกำลังกายที่นานพอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่ผู้หญิงที่ทานเวย์โปรตีนร่วมกับการออกกำลังกายจะได้ในส่วนของความฟิตเฟิร์มมากกว่า

7. คนที่ แพ้นม แพ้แลคโตส สามารถกินเวย์โปรตีนได้หรือไม่ ?
แนะนำให้ทาน “เวย์โปรตีน สูตรไอโซเลท” จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาการย่อยน้ำตาลแลคโตส

8.กินเวย์โปรตีนแล้วจะทำให้ผอมจริงหรือไม่ ?
เวย์โปรตีน ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก แต่หากคุณอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก สามารถนำมาปรับทานแทนมื้ออาหารได้ เช่น มื้อเย็น เพราะเวย์โปรตีน มีแคลอรี่ต่ำ ไขมัน น้ำตาลน้อย สามารถดื่มเพื่อคลายหิวและอยู่ท้อง

9.สามารถกินเวย์โปรตีนอย่างเดียวแทนอาหารหลักได้ไหม ?
ไม่แนะนำให้ทานเวย์โปรตีนอย่างเดียวแทนอาหารหลัก เพราะร่างกายของคนเราต้องการสารอาหารที่หลากหลาย ดังนั้นควรจะรับประทานอาหารมื้อหลักตามปกติ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ยกเว้นในบางท่านที่ต้องการควบคุมอาหาร หรือ คุมแคลอรี่ สามารถทานเวย์โปรตีนในมื้อเย็นได้บ้าง เพื่อลดการทานคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งในมื้อเย็น

10.กินเวย์โปรตีนนานๆ จะมีผลต่อไตหรือไม่ ?
ไม่มีผล ถ้ากินในปริมาณที่เหมาะสมและดื่มน้ำตามมากๆ

ดูข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม > https://www.gnc.co.th/catalogsearch/result/?q=+whey+protein